Chế độ ăn nhiều chất béo gây hại nhanh hơn ta tưởng

15/04/2015 14:14 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu của Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ), 5 ngày dùng thực phẩm nhiều chất béo làm thay đổi cách thức cơ của cơ thể hấp thu và xử lý chất dinh dưỡng.

(TNO) Theo nghiên cứu của Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ), 5 ngày dùng thực phẩm nhiều chất béo làm thay đổi cách thức cơ của cơ thể hấp thu và xử lý chất dinh dưỡng. 
Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock
Nhóm chuyên gia nói rằng kết quả thu thập được là lời nhắc nhở thêm rằng ngay cả những cuộc “xâm nhập” ngắn hạn vào những thói quen không lành mạnh có thể đem lại những tác động lâu dài, theo hãng tin UPI.
“Hầu hết mọi người nghĩ rằng họ có thể thoải mái dùng thực phẩm béo ngậy trong vài ngày và qua phà an toàn”, ông Matt Hulver, một giáo sư tại Đại học Bách khoa Virginia và là chuyên gia về chế độ ăn uống và tập luyện, giải thích. “Nhưng chỉ cần 5 ngày là cơ của bạn bắt đầu lên tiếng phản đối”.
Cơ chiếm 30% trọng lượng cơ thể của một người bình thường. Khi mức đường huyết gia tăng trong và sau khi ăn, các cơ tiến hành xử lý đường thừa và quyết định liệu có sử dụng hay “lưu kho” số năng lượng đó. Nếu khả năng biến dưỡng đường của hệ thống cơ bị tổn hại, hậu quả đối với phần còn lại của cơ thể có thể rất tồi tệ.
Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã yêu cầu các sinh viên Đại học Bách khoa Virginia thực hiện một chế độ ăn bao gồm 55% chất béo. Hầu hết chế độ ăn chỉ chứa khoảng 30% chất béo. Các bữa ăn bao gồm bánh quy xúc xích, mì ống, phô mai, cùng nhiều thứ khác. Các đối tượng được tùy nghi tăng cường thêm bơ.
Sau 5 ngày, nhóm chuyên gia tiến hành soát xét và nhận thấy người dùng nhiều chất béo tỏ ra ít hiệu quả hơn trong việc ô xy hóa glucose. Các nhà nghiên cứu nói rằng điều này dẫn đến hậu quả là thu hẹp khả năng điều tiết sự gia tăng đột biến insulin của một cá nhân và làm tăng rủi ro bị tiểu đường và các bệnh biến dưỡng khác.
“Điều này cho thấy cơ thể chúng ta có khả năng phản ứng triệt để với những thay đổi trong chế độ ăn uống trong một khung thời gian ngắn hơn chúng ta nghĩ trước đây”, ông Hulver nói.
“Nếu bạn nghĩ về điều đó, 5 ngày là một quãng thời gian không dài. Có nhiều thời điểm chúng ta dùng thực phẩm nhiều chất béo trong vài ngày, có thể là vào những ngày nghỉ, những chuyến đi nghỉ mát và các hoạt động hội hè khác. Nhưng nghiên cứu này cho thấy các chế độ ăn nhiều chất béo đó có thể can thiệp vào quá trình biến dưỡng của một cá nhân trong một khung thời gian ngắn”, ông Hulver nhấn mạnh.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Obesity. Ông Hulver và các cộng sự dự định sẽ tìm hiểu thêm những tác động lâu dài của sự gián đoạn khả năng biến dưỡng của hệ cơ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.