Chất lượng sữa có thay đổi khi thay đổi tên gọi?

27/03/2013 11:09 GMT+7

Thời gian gần đây, hàng loạt các hãng sữa tại thị trường Việt Nam đồng loạt thay đổi tên gọi, không còn là sữa bột nữa mà đổi thành sản phẩm dinh dưỡng công thức. Điều này đã khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và lo lắng. Để giúp khách hàng phần nào cảm thấy an tâm và hiểu rõ hơn về sự thay đổi này, TS. Nguyễn Trọng Hưng - chuyên gia tư vấn dinh dưỡng đã có buổi trao đổi với khách hàng.

Thưa tiến sĩ, tôi và người thân đều đang sử dụng sản phẩm sữa của tập đoàn bơ sữa Namyang (Hàn Quốc) mà cụ thể là hai dòng sữa: I am Mother và Imperial Dream XO. Thế nhưng theo tôi được biết, tên gọi trước đây của các loại sữa Namyang ghi trên nhãn là “Sữa bột”, sao giờ lại đổi thành “Thực phẩm bổ sung: sản phẩm dinh dưỡng”?

TS. Nguyễn Trọng Hưng: Xin cám ơn câu hỏi của bạn. Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, tôi cũng chia sẻ thông tin sau: với kinh nghiệm của tôi trong việc khám tư vấn dinh dưỡng thì tập đoàn Namyang là một trong những tập đoàn cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tại thị trường Việt Nam, hiện nay, các sản phẩm này cũng đang được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng, đặc biệt, đang được rất nhiều các bà mẹ sử dụng cho các bé thấy hiệu quả tốt. Ngoài ra, tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề bạn đang quan tâm. Qua hiểu biết và tìm hiểu, tôi xin giải thích thắc mắc của khách hàng về việc thay đổi tên gọi từ “Sữa bột” thành “Thực phẩm bổ sung: sản phẩm dinh dưỡng”.

 “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”

Trước hết, tôi xin khẳng định với bạn cũng như độc giả quan tâm, tên trên nhãn sản phẩm là do Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) đồng ý và cấp phép, chứ không phải do công ty tự ý đặt ra. Việc các công ty đổi tên là để phù hợp với qui định mới nhất của Bộ Y tế (QCVN 5-2:2010/BYT), cũng như các tiêu chuẩn của Codex về tên sản phẩm.

Theo tiêu chuẩn mới nhất của Codex 207-1999 (Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế): “Sữa bột chỉ đơn thuần là sản phẩm tách nước từ sữa của các loài động vật, còn các sản phẩm công thức dinh dưỡng mới là sản phẩm được bổ sung các dưỡng chất”.

* Nếu không phải sữa bột, vậy tại sao trên nhãn sản phẩm của Namyang và các nhãn hàng khác vẫn còn tên gọi là "Sữa bột"?

Như tôi đã đề cập ở trên và cũng qua tìm hiểu, sở dĩ các sản phẩm của Namyang nói riêng hay các công ty khác nói chung đang lưu hành trên thị trường vẫn còn cụm từ "Sữa bột" bởi vì tên của các sản phẩm này đã được đăng ký trước khi quy định mới về tên gọi sản phẩm của Bộ Y tế có hiệu lực (1/11/2011). Và theo quy định của Bộ Y tế thì sau 3 năm mới phải đăng ký lại tên sản phẩm, tính đến thời điểm này tên sản phẩm vẫn chưa tới thời hạn phải đăng ký lại. Và tôi xin được nhắc lại: tên gọi tất cả sản phẩm của Namyang đều đã được Cục ATVSTP - BYT cho phép sử dụng.

* Liệu sự thay đổi tên gọi này có làm ảnh hưởng đến chất lượng các loại sữa của tập đoàn bơ sữa Namyang không?

 “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” 2

Theo tôi nghĩ, dù dưới tên gọi như thế nào thì tập đoàn bơ sữa Namyang nói riêng, cũng như các công ty lớn vẫn luôn cam kết mang đến cho người tiêu dùng những dòng sản phẩm có chất lượng với hàm lượng dưỡng chất cao vượt trội, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ và sức khoẻ người tiêu dùng. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào về chất lượng sản phẩm sữa Namyang thì đó chỉ có thể là những cải tiến tốt hơn nhằm mang đến lợi ích lâu dài về sức khoẻ dành cho khách hàng và điều quan trọng là đã được cơ quan chuyên môn và có thẩm quyền của BYT cho phép được lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Nếu vẫn chưa cảm thấy yên tâm, bạn hay người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra số lượng và hàm lượng dưỡng chất được in trên bao bì của sản phẩm trước và sau khi thay đổi tên gọi. Ngoài ra, bạn và người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến các chuyên gia về lĩnh vực này để yên tâm sử dụng sản phẩm.

Hơn nữa, các sản phẩm sữa từ tập đoàn bơ sữa Namyang mà công ty CP dược phẩm Traphaco nhập khẩu và công ty CP đầu tư Nam Dương phân phối là sản phẩm nguyên hộp từ Hàn Quốc. Các sản phẩm dinh dưỡng của Namyang được nghiên cứu và sản xuất theo tiêu chuẩn của Codex, chính vì vậy người tiêu dùng Việt Nam có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm.

* Xin cảm ơn Tiến sĩ!

A.T

>> Lưu trữ sữa mẹ an toàn
>> Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm căng thẳng
>> Nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngừa tiểu đường
>> Không nên nhỏ sữa mẹ vào mắt
>> Thêm lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.