Chân có... mùi, phải làm sao?

28/09/2006 14:48 GMT+7

Hỏi: Xin bác sĩ có thể cho biết làm thế nào để có thể trị mùi hôi của chân? Em không biết bị từ bao giờ, nhưng khi ngồi trong phòng máy lạnh thì chân của em lại bốc mùi khó chịu. (Ngũ Thế P.)

Đáp: Có mùi khó chịu ở chân là một hiện tượng rối loạn chức phận tiết mồ hôi kèm theo rối loạn chuyển hóa một số chất trong thành phần mồ hôi. Về nguyên nhân và cơ chế, hiện nay y học vẫn chưa giải thích được rõ ràng, có nhiều tác giả cho là do nguyên nhân rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh giao cảm, hay do tác động của một số vi nấm, vi khuẩn kí sinh trên da.

Ra mồ hôi gây mùi khó chịu không những chỉ ở chân mà thường kèm theo ở các nếp gấp như nách, bẹn tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng thường gây mùi khó chịu ảnh hưởng đến tâm lí bệnh nhân trong quá trình tiếp xúc với xã hội, công tác. Bệnh kéo dài có thể lây cho những người dùng chung chăn gối, áo, vớ, giày...

Việc điều trị đến tận gốc cho đến nay còn khó khăn, chủ yếu vẫn là các biện pháp khắc chế bao gồm:
 
- Giữ vệ sinh da nói chung và những vùng tăng tiết mùi hôi nói riêng; năng tắm giặt.

- Chọn loại giày thoáng, không gây hấp hơi, nhất là các loại lót giày dép có khả năng hấp phụ mồ hôi tốt và có tác dụng khử mùi.
 
- Tại chỗ có thể dùng các loại bột boric, tanin, bột talc,...

- Có thể ngâm chân bằng nước muối ấm pha dấm chanh hoặc xoa bột phèn chua cũng có tác dụng tốt. Cần lưu ý giữ gìn vệ sinh chân sạch sẽ, tránh để nhiễm khuẩn, nấm...

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.