Chăm trẻ bị táo bón

27/07/2010 04:05 GMT+7

(TNTS) Chào bác sĩ, cháu nhà tôi gần 3 tuổi, bị táo bón thường xuyên dù thực đơn hằng ngày vẫn đủ các chất: đạm, tinh bột, rau quả. Cháu bị hiện tượng này đã hai tháng. Xin bác sĩ tư vấn cách chăm bé để khắc phục chứng táo bón. (camtupt1988@gmail.com)

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM:

Trẻ bị táo bón là khi đi tiêu ít hơn 3 lần trong tuần và phân khô cứng, nguyên nhân thường do thiếu chất xơ vì ăn ít rau, trái cây, hoặc chỉ ăn “nước hầm, nước luộc, nước ép” mà không ăn “cái”. Nhiều khi còn là do cơ thể bé không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết. Các chất tanin có trong trà, cafein trong cà phê và một số nước giải khát làm tăng hấp thụ nước tại ruột khiến phân trở nên khô, cứng hơn.

Bạn đọc muốn được tư vấn về lĩnh vực dinh dưỡng, xin gửi câu hỏi về địa chỉ tuvandinhduong@thanhnien.com.vn

Để chữa trị, cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân táo bón: nếu do dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc sắt bổ máu… thì cần ngưng điều trị những thuốc này, chứng táo bón sẽ tự hết dần. Các nguyên nhân khác ít gặp hơn do ruột già quá to, quá dài bẩm sinh thì cần đến bác sĩ khám để được tư vấn thêm. Đối với táo bón do khối u ruột thì cần phải phẫu thuật loại trừ khối u mới chữa trị dứt. Táo bón do ăn ít chất xơ, nhịn đi cầu, uống ít nước… cần phải thay đổi cách sinh hoạt, thay đổi chế độ ăn, uống đủ nước, tập luyện thể dục thể thao, tạo thói quen đi cầu đều đặn...

Để trẻ ăn nhiều rau, trái cây, đậu… đòi hỏi cha mẹ phải chế biến món ăn cho trẻ phù hợp, kiên trì tập cho trẻ ăn và bản thân mình phải làm gương cho trẻ. Cần nhắc nhở trẻ đi cầu hằng ngày vào một giờ phù hợp, cho trẻ uống nước thường xuyên. Xoa bụng để kích thích nhu động ruột tốt nhất là thực hiện vào giữa các bữa ăn khi trẻ không quá no mà cũng không quá đói: Chà xát hai tay cho ấm và xoa bụng trẻ nhẹ nhàng theo chiều từ phải vòng qua trên rốn sang bên trái, xoay tròn. Một ngày nên làm hai lần, mỗi lần từ 3 - 5 phút.  

Minh Tuệ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.