Chăm sóc sức khỏe cho nam giới tuổi trung niên

18/05/2012 09:23 GMT+7

(TNO) Tuổi 40 đánh dấu bước ngoặc quan trọng đối với nhiều nam giới và sức khỏe của họ. Để đối phó, nhiều nam giới ở độ tuổi trung niên đã áp dụng chế độ ăn kiêng với thức ăn ít chất béo và gắng sức chạy bộ. Tuy nhiên, điều đó sẽ có hại cho sức khỏe của họ.

Theo Dailymail, quá trình trao đổi chất ở tuổi trung niên chậm lại, số đo vòng bụng tăng đáng kể, những dấu hiệu đầu tiên của sự lão hóa cũng như dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm bắt đầu xuất hiện: lượng cholesterol và huyết áp tăng.

Tiến sĩ Charles Clark, bác sĩ tham vấn giải phẫu, chuyên gia về bệnh tiểu đường và là nghiên cứu sinh danh dự tại Trường đại học Glasgow, cho biết chế độ ăn kiêng ít chất béo thường có nhiều đường và carbon-hydrat, ảnh hưởng đến việc sản sinh insulin, dẫn đến nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Chăm sóc sức khỏe cho nam giới tuổi trung niên
Nam giới cần tập thể dục để duy trì ham muốn tình dục - Ảnh minh họa: Shutterstock 

Tiến sĩ Clark tin rằng, điều tiết được lượng insulin sẽ giúp nam giới tuổi trung niên tránh được những căn bệnh như bệnh tim, lượng cholesterol cao, tiểu đường, ung thư, giảm nguy cơ viêm khớp, béo phì và thậm chí có thể làm tăng ham muốn tình dục.

Trong khi đó, chạy bộ khi không có đủ sức khỏe sẽ nhanh chóng phá hủy hông và khớp gối của nam giới, khiến cho tim và phổi làm việc quá sức.

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc phải những căn bệnh chết người, tiến sĩ Clark khuyên nam giới tuổi trung niên nên áp dụng những bí quyết đơn giản sau:

- Thay vì chạy bộ, hãy đi bộ 20 phút, 5 lần mỗi tuần. Tập những bài tập cơ nhẹ nhàng như nâng tạ nhẹ và các động tác duỗi.

- Làm cho cơ bắp dẻo dai bằng cách ăn nhiều chất xơ (như rau xanh), uống nước thường xuyên dù bạn không khát, ít nhất 10 ly nước mỗi ngày.

- Giữ cơ thể ở tư thế chính xác và cân bằng, như ngồi thẳng, đứng thẳng.

- Tránh căng thẳng, cố gắng ăn uống các thực phẩm có lợi cho sức khỏe và ăn đúng bữa, ngủ nhiều, tập thể dục nhiều, đặc biệt là các bài tập giúp thư giãn và hít thở sâu.

- Không uống nước trái cây vì chúng chứa quá nhiều đường. Nếu muốn uống các thức uống có cồn, thay vì uống bia, hãy uống nhiều nhất 2 cốc rượu vang đỏ mỗi ngày vì rượu vang đỏ chứa rất ít carbon-hydrat .

- Giảm tiêu thụ carbon-hydrat, giảm căng thẳng, tập thể dục để duy trì ham muốn tình dục.

Đức Trí

>> Duy trì nhan sắc, sức khỏe ở tuổi trung niên
>> Chăm sóc làn da tuổi trung niên
>> Thực phẩm cho người từ tuổi trung niên
>> Giải đáp “bài toán” tuổi trung niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.