Chăm sóc nướu răng để ngừa bệnh tật

24/08/2011 19:18 GMT+7

Sẽ không đầy đủ nếu chăm sóc răng mà phớt lờ nướu răng. Khoa học đã chứng minh người mắc bệnh nướu răng có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh khác.

Sau đây là một số bệnh thường gặp liên quan đến bệnh nướu răng:

 
Ảnh: Shutterstock 

Trì hoãn khả năng thụ thai

Các chuyên gia Úc phát hiện phụ nữ mắc bệnh nướu thường chậm có thai hơn 2 tháng so với người có răng và nướu khỏe mạnh. Giả thuyết cho rằng vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể gây viêm niêm mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh khó bám vào. Một số nghiên cứu khác cho thấy bệnh nướu cũng làm tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai.

Viêm khớp

Nghiên cứu ở Đức cho thấy người mắc chứng viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc bệnh nướu cao gấp 8 lần so với người khỏe mạnh. Nhưng tin vui là việc chữa trị bệnh nướu có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy 6 tuần sau khi cạo vôi hoặc mảng bám răng, hàm lượng của một hợp chất vốn là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp trong máu của bệnh nhân giảm hẳn.

Viêm phế quản

Nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Periodontology (Mỹ) cho thấy bệnh nướu có liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp. Các chuyên gia xem xét tình trạng sức khỏe của 100 người từng nhập viện do viêm phế quản và so sánh với 100 người khác không có tiền sử bệnh hô hấp. Họ nhận thấy nhóm mắc bệnh hô hấp có tình trạng nướu tệ hơn nhóm còn lại. Theo các nhà khoa học, vi khuẩn tích tụ quanh chân răng có thể lây lan xuống phổi thông qua các bọt khí được hít vào gây viêm hô hấp hoặc khiến các chứng bệnh phổi trở nặng.

Rối loạn cương

Theo các chuyên gia Ấn Độ, người bị bệnh nướu càng nặng thì rủi ro mắc chứng rối loạn cương dương càng nghiêm trọng. Một nghiên cứu khác cho thấy bệnh nướu có thể cản trở việc sản xuất nitric oxide, vốn có chức năng làm giãn nở các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến dương vật.

Mất trí nhớ

Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nướu có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Qua theo dõi sức khỏe tâm thần ở một nhóm người trên 60 tuổi, các chuyên gia của Đại học Columbia (Mỹ) phát hiện những người mắc chứng nướu co rút và răng lung lay gặp khó khăn trong việc hoàn thành các bài kiểm tra trí nhớ.

Bệnh tim

Bệnh nướu làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Một cuộc nghiên cứu ở Scotland cho thấy người đánh răng dưới 2 lần/ngày có nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao. Lý do là vi khuẩn gây bệnh nướu làm viêm nhiễm và tổn thương các mạch máu, dẫn đến bệnh tim mạch.

Tiểu đường

Bệnh nướu cũng làm tăng các triệu chứng của bệnh tiểu đường týp 2. Viêm nướu được cho là nguyên nhân làm thay đổi các hóa chất, khiến insulin làm việc kém hiệu quả. Theo các chuyên gia thuộc Đại học Edinburgh (Scotland), việc chữa bệnh nướu giúp đưa lượng đường trong máu trở lại mức bình thường và ngăn nguy cơ phát sinh các biến chứng về lâu dài.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.