Chăm sóc da mặt

24/07/2012 04:15 GMT+7

Cơ bản có 5 loại da: dầu, hỗn hợp, nhạy cảm, khô và cháy nắng. Từ việc xác định xem da bạn tiết ra bao nhiêu dầu sẽ biết da bạn thuộc loại nào. Di truyền, ăn kiêng, mức độ stress, dược phẩm và thậm chí chế độ ăn uống thì biết da bạn tiết ra bao nhiêu dầu.

Bạn có loại da gì ?

Cơ bản có 5 loại da: dầu, hỗn hợp, nhạy cảm, khô và cháy nắng. Từ việc xác định xem da bạn tiết ra bao nhiêu dầu sẽ biết da bạn thuộc loại nào. Di truyền, ăn kiêng, mức độ stress, dược phẩm và thậm chí chế độ ăn uống thì biết da bạn tiết ra bao nhiêu dầu.

Các chuyên gia đề nghị bạn làm một bài test da như sau: rửa mặt, vỗ cho khô, sau đó dùng vài miếng bánh tráng hay khăn giấy ịn lên những điểm khác nhau của gương mặt. Nếu da dầu, giấy sẽ dính và thấm dầu trông mờ mờ. Nếu giấy không dính hay không thấm miếng dầu nào, thì da bạn loại khô. Nếu dính trên vùng chữ T (trán, mũi và cằm) thì da bạn là da hỗn hợp (hay thường). Khoảng 70% phụ nữ có da hỗn hợp.

Sau đây là 5 loại da khác nhau và đặc điểm của nó:

- Loại 1 - da dầu: có khuynh hướng bóng, lỗ chân lông lớn và hay bị mụn đầu đen và trông nhầy.

- Loại 2 - da hỗn hợp/da thường: loại da này có lỗ chân lông vừa phải, da mềm mịn, lưu thông tốt, sắc diện khỏe, có khuynh hướng khô ở má và có dầu ở vùng chữ T.

- Loại 3 - da nhạy cảm: có khuynh hướng mỏng manh, mịn màng với lỗ chân lông se khít. Nó dễ ửng đỏ do vỡ mao mạch,  thường dị ứng và dễ nổi mụn.

- Loại 4 - da khô: có cảm giác căng, đặc biệt sau khi rửa mặt. Da của những người này dễ bị nhăn, có đốm tróc đỏ. Phụ nữ có làn da tái nhợt có thể do tích tụ tế bào chết.

- Loại 5 - da hỏng do tuổi tác hay cháy nắng: loại da này cũng có cảm giác căng với những nếp nhăn dễ thấy, sắc da yếu ớt, đặc biệt quanh má.

Bạn có “quá rửa kỹ” không ?

Hoạt động tự nhiên của da như một rào chắn, ngăn khói bụi ô nhiễm môi trường, đồng thời giữ lại những thứ tốt (một ít dầu để dưỡng ẩm). Khi bạn rửa quá kỹ, bạn đã tước đi lớp dầu giúp da khỏe và cân bằng. Khi rửa mặt mỗi tối để gột sạch bụi bặm làm bít lỗ chân lông, bạn nên cẩn thận kẻo rửa quá kỹ đến nỗi cảm thấy căng sít. Cẩn thận khi dùng nước rửa có cồn sẽ lột hết lớp dầu cần thiết. Một số ảnh hưởng do rửa da quá kỹ như sau:

- Nổi mụn: những mỹ phẩm thoa trên da (chống nắng) sẽ thấm vào da nếu lớp bảo vệ tự nhiên của da bị hỏng.

- Mụn trứng cá. Rửa mặt hơn 2 lần/ngày có tác dụng xấu, làm cho các tuyến dầu tăng tốc. Ngoài ra, nếu dưỡng ẩm không thấm vào da - thay vì chỉ ở lớp ngoài, bạn có thể bị mụn trứng cá.

- Viêm da tiết bã trên vùng chữ T. Điều quan trọng là cân bằng. Da của bạn nên có cảm giác ẩm thì tốt, chứ nếu căng sít quá là xấu.

Kim Ngân

>> Làm đẹp da từ trái cây
>> Dưa leo làm đẹp da
>> Làm đẹp da với rau quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.