Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não tại nhà

19/10/2009 17:17 GMT+7

(TNTT>) Tai biến mạch máu não sẽ khiến bệnh nhân bị rối loạn chức năng thần kinh như hôn mê, liệt nửa người, nói đớ, nuốt bị sặc… Sau khi được điều trị, bệnh nhân tai biến mạch máu não khó lòng lấy lại sức khỏe như trước. Để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân, chế độ dinh dưỡng và luyện tập vô cùng quan trọng.

Khi ra viện, bệnh nhân tai biến mạch máu não có thể tự ăn hoặc được nuôi ăn qua ống xông.

Với bệnh nhân có thể tự ăn được nên áp dụng chế độ dinh dưỡng như sau:

- Cho người bệnh ăn uống như bình thường, nếu ăn ít thì nên tăng thêm bữa trong ngày.

- Thức ăn phải được chế biến phù hợp với khả năng nhai của người bệnh. Có thể cắt nhỏ, băm nhuyễn, ninh nhừ để người bệnh dễ ăn và dễ hấp thụ.

- Thức ăn phải cân đối và đáp ứng đủ các chất cần thiết như chất đạm từ thịt, cá, trứng, đậu hũ…; chất bột đường từ gạo, mì, bánh mì…; chất béo từ dầu mỡ…; rau củ quả và trái cây.

Đa số người bệnh đều nằm tại giường hoặc đi lại hạn chế nên nhu cầu năng lượng sẽ thấp hơn so với người bình thường.

- Năng lượng cần trong ngày là: 25-30kcal/kg cân nặng/ngày.

- Thành phần dinh dưỡng trong ngày nên được phân chia đa dạng.

- Uống đủ nước: có thể tính theo 40ml/kg cân nặng/ngày.

Nếu người bệnh có chế độ ăn hợp lý thì biểu hiện cơ thể như sau: Da hồng hào, không viêm loét, niêm mạc không bị lở loét, cân nặng đạt mức lý tưởng, cơ chắc, tóc mượt, không rụng.

Người bệnh tai biến mạch máu não có thể không ăn được do liệt cơ hầu họng. Nều cố ăn dễ gây sặc hoặc nôn. Vì vậy, nuôi ăn qua ống xông được bác sĩ khuyên áp dụng sẽ giúp người bệnh nhận đủ lượng thực phẩm cần thiết trong ngày. Khi chăm sóc bệnh nhân phải nuôi ăn qua ống xông cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Giang Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.