Cây qua lâu chữa tiểu đường

29/04/2011 11:27 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi nghe nói cây thiên hoa phấn có thể dùng làm bài thuốc sử dụng cho người bệnh đái tháo đường. Xin hỏi có đúng không. Xin hướng dẫn giúp tôi cách sử dụng. Cảm ơn nhiều! (Nguyễn Thị Hoa, Đồng Nai)

- Trả lời: Chào bạn, thiên hoa phấn là tên thuốc của rễ cây qua lâu, được xem là dược liệu quý của y học cổ truyền và dân gian. Cây qua lâu còn có các tên khác là dưa trời, dưa núi, hoa bất vương quang, dây bạc bát, bất bát trầu. Nó thuộc dạng dây leo, có rễ củ thuôn dài như củ sắn, lá giống như lá gấc, hoa đơn tính màu trắng, quả hình cầu màu lục có sọc trắng, khi chín màu đỏ.

Theo y học cổ truyền, thiên hoa phấn có vị ngọt, hơi đắng, chua, không mùi, tính hàn, có tác dụng sinh tân, chỉ khác, nhuận táo, giảm đau, chữa sốt nóng, miệng khô, khát, lở ngứa, hoàng đản, viêm tấy. Đặc biệt thiên hoa phấn có tác dụng hạ đường huyết. Y học cổ truyền dùng thiên hoa phấn để làm bài thuốc dùng cho người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) như sau: thiên hoa phấn, sơn thù, sa sâm (mỗi vị 8g), thục địa, hoài sơn (mỗi vị 20g), đan bì, kỷ tử, thạch học (mỗi vị 12g). Đem tất cả sắc (nấu) uống mỗi ngày 1 thang như thế. Cách sắc: nước thứ nhất cho các vị thuốc vào nồi cùng 3 chén nước (750 ml), nấu còn lại 1 chén, chắt nước ra; nước thứ hai cho tiếp 2 chén nước vào các vị thuốc đã sắc, sắc còn lại nửa chén. Hòa hai nước lại, chia làm 3 lần dùng trong ngày.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.