Cây mốp có trị viêm dạ dày?

18/09/2009 10:31 GMT+7

Tôi bị chứng ăn khó tiêu, đầy hơi. Đi bệnh viện khám, bác sĩ kết luận tôi bị viêm dạ dày do HP. Sau đó tôi bị trướng bụng và phù chân, uống thuốc theo toa của bác sĩ thấy khi bớt khi không. Người thân ở quê chỉ tôi dùng cây mốp theo cách xắt mỏng nấu lấy nước uống thay nước hằng ngày.

Xin cho biết công dụng của cây mốp? Tôi uống như thế để trị bệnh có được không? Thành thật cảm ơn.

Đ.V.H.

- “Mốp” là tên gọi của nhiều loài cây, có loại thân gỗ, có loại thân thảo. Loại thân thảo là những cây ưa nước, mọc theo triền sông, thân mềm, có gai, sống thành bụi, còn được gọi là rau mốp. Rau mốp chỉ sử dụng được khi còn non, lá còn búp; khi cây xòe lá xanh sẫm là đã già, không ăn được. Cả lá và củ rau mốp đều có ích.

Trong kháng chiến, rau mốp là người bạn đường không thể thiếu của dân quân du kích, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, làm gỏi, muối chua... Ngày nay, rau mốp vẫn là thứ thực phẩm khoái khẩu, được bán rất rộng rãi. Vị thuốc mà bạn đang dùng có lẽ là củ rau mốp.

Theo kinh nghiệm dân gian, củ mốp đem phơi khô, thái mỏng, có thể sao hoặc không sao rồi nấu nước uống thay trà. Nước sắc có tác dụng lợi tiểu, mát gan..., thường được dùng để chữa các bệnh về gan, viêm đường tiết niệu, sỏi thận, phù thũng, cổ trướng...

Thiết nghĩ bạn bị viêm dạ dày rồi lại xuất hiện tình trạng trướng bụng và phù chân thì nên tiếp tục đi khám (có thể là ở một bệnh viện khác). Cần xác định chính xác tình trạng bất thường đó có phải là do một bệnh lý khác kèm theo hay không, bởi lẽ phù chân không phải là triệu chứng của bệnh viêm dạ dày.

Trước mắt, bạn vẫn có thể uống nước sắc củ mốp vì như trên đã nói, thảo dược này có tác dụng lợi niệu, thích hợp cho những người bị phù thũng, cổ trướng. Vả lại, nó là thứ thực phẩm thông dụng nên hầu như không có tác dụng không mong muốn.

Tuy nhiên, trong khi dùng bạn nên thường xuyên “lắng nghe cơ thể mình”, nếu thấy có bất cứ biểu hiện bất thường nào thì phải ngừng lại và tìm đến thầy thuốc để được tư vấn.

Theo BS HOÀNG KHÁNH TOÀN / Tuổi Trẻ
(Khoa đông y, BV Trung ương quân đội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.