Cắt bỏ cả phần vai vì tiêm muối tắm

30/01/2012 00:59 GMT+7

Giới bác sĩ Mỹ báo động về sự nguy hiểm của muối tắm sau khi một phụ nữ mất cả cánh tay, vai và ngực do tiêm dung dịch này vào người để tạo ảo giác.

 
Muối tắm chỉ được dùng ngoài da, chống chỉ định đưa vào cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Một phụ nữ trẻ tại Mỹ đã dại dột tiêm dung dịch muối tắm vào cánh tay khi tham gia một bữa tiệc “xả ga”. Hành động này đã kích hoạt một triệu chứng có thể cướp đi tính mạng của nạn nhân, tên y khoa gọi là hoại tử da - cân cơ. Các tế bào ở phần trên cơ thể cô gái lâm vào tình trạng hoại tử nhanh chóng, khiến các bác sĩ buộc phải cắt bỏ toàn bộ cánh tay, vai, và ngực mới cứu sống được bệnh nhân.

Theo báo Daily Mail, bệnh nhân này may mắn khi gặp được nhóm chẩn đoán giỏi, do bác sĩ Russell Russo của Đại học bang Lousiana (Mỹ) dẫn đầu. Khi đến khám, bệnh nhân than phiền mình bị đau tay và cẳng tay sưng tấy lên. Ban đầu, các bác sĩ cho rằng cô này bị nhiễm trùng da thông thường và tiến hành điều trị bằng kháng sinh. Triệu chứng ở bệnh nhân có giảm, nhưng các cơn đau không hề lui bớt ở vết tiêm đang tấy đỏ. Sau đó, cô thú nhận đã chích dung dịch muối tắm trước đó 2 ngày, và khi quay lại tái khám, các bác sĩ nhận thấy cô này đang bị hoại tử da - cân cơ, hay còn gọi là bệnh thối rữa thịt, chỉ tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, lan nhanh sang các phần mô mềm khác. Trong một số trường hợp, người bị nhiễm trùng có thể thiệt mạng sau 18 giờ. Tỷ lệ tử vong do thối rữa thịt dao động từ 20-30% trường hợp.

Ngay lập tức bác sĩ điều trị thực hiện việc phẫu thuật cấp tốc trong nỗ lực giành lại từng thớ thịt trên cơ thể bệnh nhân, trong lúc tình trạng thối rữa lây lan với tốc độ nhanh khủng khiếp. “Việc nhiễm trùng lan nhanh đến nỗi các mô hồng và khỏe mạnh bị hủy hoại ngay trước mắt bác sĩ phẫu thuật”, theo phát ngôn viên của Đại học bang Lousiana. Các bác sĩ phải chạy đua để lóc bỏ phần mô hỏng cho đến khi vạch được ranh giới với mô khỏe mạnh để ngăn chặn sự thối rữa lây lan. Cho đến khi kết thúc, một phần cơ thể của bệnh nhân đã bị cắt bỏ. May mắn là cô này sống sót, được cấy ghép da và bắt đầu phục hồi.

Nhóm điều trị đã trình bày trường hợp trên trong số mới nhất của chuyên san Orthopedics, và cảnh báo các đồng nghiệp khác tại Mỹ rằng có thể họ sẽ đối mặt với những ca tương tự trong thời gian tới. Trong lúc muối tắm đang được nhiều con nghiện tận dụng để thỏa mãn cơn ghiền, các trung tâm y tế trên cả nước cần phải chuẩn bị sẵn sàng không những để xác định được dấu hiệu nhiễm độc, mà còn ảnh hưởng phụ, trong đó bao gồm chứng thối rữa thịt, như bác sĩ Russo nhấn mạnh. Muối tắm hiện được bán hợp pháp tại hầu hết các bang ở Mỹ, dù đã bị cấm tại các nước như Anh từ năm 2010. Trước vụ thịt thối rữa, muối tắm được xác định gây ảo giác dữ dội khi tiêm vào cơ thể hoặc hít qua đường mũi. Giới bác sĩ Mỹ, trong đó có cộng đồng ở Lousiana, đang gây áp lực yêu cầu chính phủ các bang loại bỏ muối tắm khỏi các quầy dược phẩm trên toàn quốc.

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.