Cảnh giác với biến chứng Rubella

22/03/2011 10:38 GMT+7

Bản thân Rubella thì “hiền” nhưng những biến chứng của Rubella rất đáng sợ.

Miền Bắc đang bùng phát dịch Rubella. Theo ông Nguyễn Hồng Hà, phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, gần một tháng qua đã có 26 trường hợp viêm màng não do biến chứng của Rubella vào điều trị tại bệnh viện. Vùng phân bố dịch tễ của bệnh khá lớn, do đã xuất hiện bệnh nhân tại Phú Thọ, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nội...

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Hà,  căn cứ trên số bệnh nhân có biến chứng nặng do Rubella là 1/6.000 người mắc, hiện đang có dịch Rubella lớn ngoài cộng đồng, số lượng có thể lên tới hàng chục ngàn người.

 
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân viêm màng não do biến chứng của bệnh Rubella đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - Ảnh: Hoàng Ngọc

Nhiều biến chứng nặng

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ 17 tuổi (sống tại Hà Nội). Cách đây hai tuần bệnh nhân bị sốt, ban mọc dày toàn thân. Đến ngày thứ 5 hạ sốt nhưng bệnh nhân bất ngờ có biểu hiện co giật, chậm chạp, nói sảng và sau đó hôn mê. Vào viện, bệnh nhân được chỉ định thở máy và quá trình xét nghiệm xác định bệnh nhân bị viêm màng não nước trong do biến chứng của Rubella.

Rubella là loại bệnh có biểu hiện giống bệnh sởi: cùng có biểu hiện sốt, phát ban, nhưng theo ông Hà, khác với bệnh sởi (phát ban theo trình tự - ở mặt trước, sau tới chân tay... và bay theo trình tự, để lại vết thâm), phát ban ở bệnh Rubella không tuân theo trình tự và phát ban ngay sau khi có biểu hiện sốt. Điều nguy hiểm hơn cả là biến chứng ở bệnh nhân Rubella có thể xuất hiện ngay khi bệnh nhân chưa bị phát ban.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư hiện có một bệnh nhân là học sinh Trường THPT chuyên Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, bị viêm màng não do biến chứng của Rubella ngay sau khi bị sốt nhẹ, chưa phát ban.

Biến chứng nguy hiểm nhất của Rubella là ở nhóm phụ nữ mang thai. Ông Hà cho hay hiện mỗi ngày riêng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư có 40-50 bệnh nhân Rubella đến khám, một tỉ lệ không nhỏ trong số này là phụ nữ mang thai. Khác với sởi tấn công cả người lớn và trẻ em, Rubella đặc biệt nhạy cảm với nhóm thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ.

Theo ông Hồng Hà, phụ nữ nhiễm Rubella ở giai đoạn sớm của thai kỳ, nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi càng lớn. Trường hợp nhiễm bệnh, bác sĩ phải tư vấn để các bà mẹ xác định khả năng đình chỉ hay giữ thai, do Rubella có thể gây các biến chứng ở thai nhi như hội chứng Rubella bẩm sinh hoặc dị tật tim mạch, thai lưu...

Chưa có chương trình can thiệp cộng đồng

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, tại VN chưa có chương trình can thiệp cộng đồng nào với bệnh Rubella. Ở một vài thành phố lớn, phụ nữ bắt đầu có ý thức tiêm ngừa Rubella vào giai đoạn chuẩn bị thai nghén. Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đang chuẩn bị có đánh giá tỉ lệ mắc, tỉ lệ biến chứng tại Hà Nội, TP.HCM, tạo cơ sở cho một đề án tiêm ngừa Rubella ngoài cộng đồng, trước mắt là cho nhóm nữ thanh niên.

Theo ông Hồng Hà, so với viêm não Nhật Bản B, loại viêm màng não nước trong do biến chứng của Rubella không nặng bằng nhưng điều trị khá tốn kém. Hiện có hai phương pháp, trong đó phương pháp điều trị có kết quả nhanh hơn chi phí tới 100 triệu đồng/ba ngày điều trị cho người lớn. Tuy nhiên theo ông Hà, dù dùng phương pháp nào, nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm, điều trị kịp thời, khả năng hồi phục cũng cao hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch lây qua đường hô hấp như dịch Rubella có thể kéo dài trong ba tháng. Bắt đầu xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán, mùa dịch Rubella năm nay còn kéo dài thêm hai tháng nữa.

Ông Hồng Hà khuyến cáo kể cả khi đang có dịch, những chị em đã có thai không nên đi tiêm ngừa. Tuy nhiên nhóm phụ nữ chuẩn bị lập gia đình hoặc chuẩn bị có thai rất nên đi tiêm ngừa Rubella nhằm chuẩn bị sức khỏe tốt, tránh nhiễm bệnh trong thời gian thai kỳ và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.