Cảnh báo sức khỏe qua tiếng ồn trong cơ thể

19/08/2015 13:16 GMT+7

(TNO) Những tiếng động bên trong cơ thể phát ra hầu hết là bình thường, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể là tiếng chuông báo động cho sức khỏe.

(TNO) Những tiếng động bên trong cơ thể phát ra hầu hết là bình thường, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể là tiếng chuông báo động cho sức khỏe, theo tiến sĩ Kurt Hafer, làm việc tại Trường Y khoa Stanford (Mỹ).

Tiếng ù tai kèm đau hoặc chóng mặt có thể do nhiễm trùng tai hoặc thần kinh
 
Tiếng ù tai kèm đau hoặc chóng mặt có thể do nhiễm trùng tai hoặc thần kinh - Ảnh: Shutterstock
Tiếng gió rít ở mũi
Tiếng gió rít là dấu hiệu của sự tắc nghẽn luồng không khí và có thể là do chất nhầy quá mức ở đường mũi. Nếu bạn không bị chấn thương vùng mũi, có thể dùng nước muối hoặc nước khoáng xịt mũi để thông mũi.
Ù tai
Ù tai ở một hoặc cả hai tai được gọi là chứng ù tai. Nhiễm trùng, lão hóa và tiếng ồn rất lớn có thể gây hại các tế bào lông ở tai trong dịch rung động âm thanh thành tín hiệu điện. Kết quả là ốc tai sẽ gửi tín hiệu đến não bộ ngay cả khi không có sóng âm thanh nào đi vào.
Nếu chứng ù tai kéo dài hơn 2 ngày hoặc kèm theo đau hoặc chóng mặt, nên xét nghiệm để loại trừ khả năng nhiễm trùng hay thần kinh.
Ợ hơi
Ợ hơi là âm thanh của không khí thoát ra từ dạ dày, thường là do nuốt không khí, theo tiến sĩ Claudia Gruss, bác sĩ chuyên khoa về ruột và dạ dày tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe ProHealth ở bang Connecticut (Mỹ). Giảm ợ bằng cách không nói chuyện khi bụng no, ăn chậm và bỏ đồ uống có ga. Tuy nhiên, ợ hơi kèm đau ngực hoặc đau họng có thể là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Nấc
Nấc cụt xảy ra do sự co thắt cơ hoành. Hồi hộp, phấn khích, chướng bụng do ăn quá no có thể là nguyên nhân gây ra nấc cụt.
Thông thường, nấc cụt vô hại, bạn có thể ngăn chặn chúng bằng cách giữ hơi. Tuy nhiên, nếu nấc kéo dài hơn 48 giờ cần đến bệnh viện để loại trừ nguy cơ kích thích dây thần kinh hay trục trặc ở hệ thần kinh trung ương.
Tiếng sôi ùng ục trong ruột
Nếu bạn nghe tiếng sôi ùng ục khi bụng chưa ăn, đó có thể là do bạn đang đói. Tuy nhiên, tiếng động này kèm đau, co thắt hoặc buồn nôn thì đó có thể là dấu hiệu của tắc ruột, có thể cần phải phẫu thuật.
“Xì hơi” vùng kín
Âm thanh như “xì hơi” phát ra ở âm đạo là âm thanh của một túi khí bị đẩy ra khỏi âm đạo, theo tiến sĩ Leah Millheiser, giám đốc Chương trình Y học tình dục nữ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Stanford (Mỹ). Không khí có thể bị mắc kẹt ở vùng âm đạo khi cửa âm đạo đóng trong thời gian hoạt động thể chất hoặc tình dục. Tập bài tập Kegel để tăng cường các cơ sàn chậu có thể ngăn không khí đi vào âm đạo, Millheiser nói.
Tuy nhiên, nếu âm thanh kèm mùi hôi hoặc thấy phân trong âm đạo, có thể là dấu hiệu của lỗ rò trực tràng - âm đạo, và cần được phẫu thuật.
Tiếng bốp ở khớp xương
Khớp xương được bôi trơn bằng dịch khớp, khi bạn ngồi xổm hoặc đứng, áp lực ở cơ thay đổi có thể tạo ra tiếng bốp. Nếu tiếng bốp kết hợp với đau có thể do dây chằng đứt, gãy xương hoặc chấn thương sụn, theo tiến sĩ Mark R. Hutchinson, giáo sư chuyên khoa chỉnh hình và y học thể thao tại Đại học Illinois tại bang Chicago (Mỹ).
Thở khò khè
Thở khò khè có thể do dị ứng, hen suyễn hoặc thậm chí suy tim sung huyết. Suy tim phải nhập viện, trong khi dị ứng và hen suyễn thường được điều trị bằng thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.