Căng thẳng và khả năng phục hồi sau cơn đau tim ở phụ nữ

17/03/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy trong số những người trẻ tuổi và trung niên từng có một cơn đau tim, phụ nữ trải qua mức độ cao hơn của căng thẳng về tinh thần so với nam giới, và những căng thẳng đó có thể tác động tiêu cực đến khả năng phục hồi.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy trong số những người trẻ tuổi và trung niên từng có một cơn đau tim, phụ nữ trải qua mức độ cao hơn của căng thẳng về tinh thần so với nam giới, và những căng thẳng đó có thể tác động tiêu cực đến khả năng phục hồi.

Căng thẳng có thể làm bệnh tim thêm trầm trọng - Ảnh: Shutterstock
Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là tiến sĩ, phó giáo sư về sản phụ khoa Xiao Xu tại Đại học Yale ở New Haven, tiểu bang Connecticut, Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ rằng, mỗi năm khoảng 720.000 người ở Mỹ trải qua một cơn đau tim, và trong số đó, khoảng 35.000 trường hợp xảy ra ở phụ nữ độ tuổi dưới 65.
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng căng thẳng tinh thần có thể làm giảm lưu lượng máu trong cơ thể và khuyến khích sự hình thành mảng bám trong động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim. Ngoài ra, stress cũng có liên quan đến hành vi nên gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả việc không tuân theo phác đồ điều trị.
Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Xu cùng các đồng sự của cô phân tích dữ liệu của 2.397 phụ nữ và 1.175 nam giới trong độ tuổi 18-55 và tất cả người tham gia sống sót sau cơn đau tim. Nhóm nghiên cứu cuối cùng phát hiện khả năng phục hồi sau cơn đau tim ở phụ nữ thấp hơn nhiều so với nam giới. Ngoài ra, phụ nữ cũng được tìm thấy cao hơn đáng kể của căng thẳng về tinh thần so với đàn ông, và đây là lý do các nhà nghiên cứu có thể phần nào giải thích sự phục hồi của họ kém hơn.
Các nhà nghiên cứu nói rằng phát hiện của họ có tác dụng nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét căng thẳng và các yếu tố tâm lý xã hội khác có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh nhân sau cơn nhồi máu cơ tim, theo Medicalnewstoday.
Một trong những tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Harlan Krumholz, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá kết quả tại Bệnh viện Yale và một giáo sư tại Trường Y tế cộng đồng tại Đại học Yale cũng cho biết thêm, những phát hiện này giúp hỗ trợ cho một nghiên cứu của Medical News Today vào tháng 10.2014, trong đó các nhà nghiên cứu tìm thấy những tác động của căng thẳng tinh thần lên tim khác nhau giữa nam giới và phụ nữ.
Ngoài ra, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American College of Cardiology, nhóm nghiên cứu phát hiện phụ nữ tiếp xúc với căng thẳng tinh thần có nhiều khả năng dẫn đến nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim, làm giảm lưu lượng máu đến tim và hình thành cục máu đông sớm hơn so với đàn ông bị căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.