Cẩn trọng với virus cytimegalo

12/11/2010 06:52 GMT+7

Virus này có thể gây ảnh hưởng cho những đứa trẻ đang còn trong bụng mẹ, khiến trẻ sinh ra bị các vấn đề về gan, lách..., thậm chí khuyết tật hoặc tử vong.

Cytimegalo (CMV), là virus phổ biến thường nhiễm ở mọi đối tượng không phân biệt giới tính và độ tuổi. Khi vào cơ thể người, CMV tồn tại suốt đời trong người bệnh.
 
Ít triệu chứng đặc biệt
 
Điều đáng nói là người bị nhiễm CMV rất ít có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì đặc biệt nên hầu hết không hay biết. Một số người khi nhiễm CMV có thể bị sốt, đau họng, mệt mỏi, nổi hạch. Các triệu chứng này cũng giống với những triệu chứng của nhiều bệnh khác.
 
Vấn đề quan trọng là các nhà khoa học đã chứng minh được CMV có thể gây ảnh hưởng cho những đứa bé đang còn trong bụng mẹ. Nhiễm CMV trong trường hợp này được gọi là nhiễm CMV bẩm sinh và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên những dị tật bẩm sinh.
 

Hôn trẻ đúng cách

Bạn không nên quá lo ngại khi tiếp xúc với con trẻ nếu thực hiện tốt những nguyên tắc sau đây:

- Rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng trong 15 - 20 giây, đặc biệt là sau khi thay tã, chùi mũi hoặc cho trẻ ăn.

- Hãy hôn lên trán của trẻ hoặc ôm chúng (đặc biệt là ở trẻ 5 - 6 tháng tuổi) khi cần, thay vì hôn vào miệng hoặc má.

- Không dùng chung thức ăn, nước uống hoặc ly, nĩa với trẻ.

Khi bị nhiễm CMV bẩm sinh, ngay lúc chào đời, trẻ đã có thể bị các vấn đề về gan, lách, vàng da, vàng mắt, có những mảng tím trên da hoặc co giật. Trẻ cũng có thể bị khuyết tật hoặc có những vấn đề lâu dài như điếc, mù, bại não, thậm chí tử vong.
 
Tránh tiếp xúc nước bọt, nước tiểu

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng CMV có thể lây lan khi hôn nhau, quan hệ tình dục, tiếp xúc với  nước bọt, nước tiểu, lây qua sữa mẹ, qua đường mẹ - con, qua truyền máu hoặc qua ghép tạng. Điều này cho thấy phụ nữ mang thai và các bà mẹ rất dễ mang yếu tố nguy cơ từ việc tiếp xúc với trẻ con, đặc biệt là con của mình.
 
Khoảng 20% trẻ có chứa CMV trong nước bọt hoặc nước tiểu, trong đó nhiều em không hề có biểu hiện bị nhiễm. Phụ nữ mang thai nếu dụi tay bẩn có chứa các dịch tiết mang CMV vào mũi, mắt hoặc miệng thì họ rất dễ bị lây nhiễm.
 
Hiện tại chưa có vắc-xin phòng ngừa và cũng chưa có cách điều trị chính thức nào cho phụ nữ mang thai bị nhiễm CMV. Dù vậy, bạn vẫn có thể phòng ngừa lây nhiễm hoặc làm giảm nguy cơ lây lan CMV bằng cách không để nước bọt hoặc nước tiểu dính vào mắt, mũi, miệng.
 
Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai nên chủ động hỏi  bác sĩ để được tư vấn về nguy cơ bị nhiễm CMV của mình.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.