Cần cho trẻ ăn dặm đúng cách

08/07/2013 05:20 GMT+7

Khi con đến tuổi ăn dặm, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra khá lúng túng không biết chọn thời điểm nào là thích hợp để trẻ bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Thậm chí nhiều bà mẹ còn lo lắng không biết liệu việc cho con ăn dặm như vậy có đủ chất dinh dưỡng không và nên chọn bột ăn dặm gì cho bảo đảm?

Tuổi nào cần ăn dặm?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 6 tháng đầu tiên sau khi chào đời, trẻ cần bú mẹ hoàn toàn. Từ tháng thứ 6 trở đi, sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu lớn nhanh của trẻ nên cần phải cho trẻ ăn bổ sung để phát triển thể chất, trí tuệ.

Vì sao chọn mốc 6 tháng tuổi để khởi đầu cho việc ăn dặm? Vì đây chính là thời điểm mà hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển hoàn thiện, có thể tiêu hóa được thức ăn đặc. Lúc này, trẻ cũng đã biết điều chỉnh lưỡi tốt hơn để đưa thức ăn di chuyển trong miệng, trẻ tập làm quen với việc nhai và dịch chuyển hàm lên xuống. Do đó, nếu cho bé ăn bổ sung quá sớm, có thể dẫn đến nguy cơ trẻ giảm bú sữa mẹ, tăng nguy cơ mắc bệnh, giảm sức đề kháng, khó tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn bổ sung quá muộn, trẻ không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, trẻ chậm lớn, dễ suy dinh dưỡng, khó tập ăn.

Chọn bột ăn dặm nào cho bé?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ dinh dưỡng, khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, nên tập cho trẻ ăn bột ngọt rồi sau đó chuyển dần sang bột mặn. Điều này tùy thuộc vào sở thích của từng trẻ, tuy nhiên do bột ngọt gần với mùi vị sữa mẹ nên trẻ dễ làm quen hơn khi bắt đầu ăn dặm. Thức ăn nên chuyển dần từ lỏng sang sệt, rồi đặc dần, từ ít đến nhiều, tập quen dần thức ăn mới để tránh dị ứng.

Trong chế độ ăn dặm của bé cũng cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất gồm: bột đường (bột, cơm, cháo, mì), đạm (thịt, cá, gà, tôm, cua, hải sản), chất xơ (đậu phụ, các loại hạt đậu hoặc sữa có đậu nành), vitamin và khoáng chất (trái cây, rau củ hoặc uống nước ép). Ngoài ra, cần cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào chén bột để tăng năng lượng cho bé. Khi bé ăn dặm, hạn chế sử dụng bột ngọt và muối trong bữa ăn của trẻ, vì đây là những gia vị rất có hại cho sức khỏe của trẻ.


Bác sĩ dinh dưỡng hướng dẫn chế biến bột ăn dặm cho các bà mẹ nuôi con nhỏ

Hiện nay, các loại bột ăn dặm trên thị trường rất phong phú và đa dạng với nhiều hương vị khác nhau. Do đó tùy vào khẩu vị và sở thích của trẻ mà các bà mẹ nên chọn cho trẻ loại bột ăn dặm phù hợp. Theo đại diện nhãn hiệu bột ăn dặm Ninolac, do giai đoạn đầu bé mới làm quen với việc ăn dặm nên các bậc phụ huynh nên chọn loại bột cung cấp lượng protein vừa đủ cho sự phát triển, phòng tránh hiện tượng béo phì và bệnh thận trong tương lai.

Hiện nay, Ninolac là một trong những sản phẩm bột ăn dặm trên thị trường có thành phần protein được lựa chọn cẩn thận từ sữa bò tươi và các loại ngũ cốc, đảm bảo cung cấp đầy đủ và hiệu quả các axit amin và khoáng chất thiết yếu như trong sữa mẹ. Ninolac rất dễ tiêu hóa nhờ vào công nghệ thủy phân, giúp bẻ gãy phân tử tinh bột, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, mang đến vị ngọt tự nhiên cho sản phẩm. Đồng thời đây là sản phẩm được bổ sung Prebiotic hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp bé chống táo bón, tăng cường hệ miễn dịch…

Bột ăn dặm Ninolac là sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp 100% từ Vương quốc Bỉ, đạt những tiêu chuẩn hàng đầu của châu u về dinh dưỡng. Hiện Ninolac có 5 hương vị cho bé lựa chọn như hương vị gạo - sữa, hương vị lúa mì - sữa, hương vị lúa mì - sữa - trái cây, hương vị lúa mì - sữa - mật ong, hương vị lúa mì - sữa - trà, giúp bé luôn được thay đổi khẩu vị, mang lại cảm giác ngon miệng.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.