Cải thiện chứng nhiệt miệng

11/02/2012 03:35 GMT+7

Tôi thường bị nhiệt miệng, rất khó chịu. Nhờ nhà chuyên môn tư vấn giúp tôi về tình trạng này. (anhtramng@...)

Nhiệt miệng là tình trạng thường gặp. Chúng có nhiều thể khác nhau, nhưng biểu hiện ban đầu thường là xuất hiện mụn nước nhỏ, dễ vỡ, để lại một vết lở nông ở niêm mạc miệng, hình tròn hoặc bầu dục, đường kính từ 2-10 mm, bờ rõ rệt, đáy màu vàng nhạt, xung quanh có một đường viền màu đỏ tươi, rất đau đớn khi ăn uống, nhất là thức ăn cay, nóng, mặn... Nếu không được chăm sóc đúng cách, vết lở có thể chuyển sang viêm cấp, thường tấy đỏ và rất đau, thậm chí sốt cao, nổi hạch góc hàm, ăn uống cực kỳ khó khăn.

Nhiều người cho rằng nhiệt miệng là do nóng trong người, hay do ăn những đồ “nóng” như mít, xoài... Còn theo y học thì chứng lở miệng có rất nhiều nguyên nhân, như có thể do răng sâu, viêm quanh răng, viêm tủy răng, do những sang chấn từ bên ngoài, nhiễm vi khuẩn, virus, do sự phản ứng của khoang miệng với thành phần hóa học nào đó.

Do vậy, bạn cần xem mình có yếu tố nào trong những yếu tố dễ dẫn đến bệnh nêu trên, để khắc phục. Ngoài ra, cần uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả tươi, hạn chế căng thẳng.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.