Cách xác định còn vi khuẩn HP hay không

04/01/2011 23:33 GMT+7

* Dạ dày tôi bị nhiễm vi khuẩn HP (qua xét nghiệm), tôi đã uống thuốc khoảng 1 tháng nay, nhưng sao ăn uống vẫn rất khó khăn, ăn không tiêu, ợ chua... nhất là những thức ăn có nhiều dầu mỡ. Mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn. (nguyenvinh@...)

Trả lời: Nếu bạn đã được nội soi chẩn đoán là viêm dạ dày và thử clo test +, chứng tỏ có nhiễm vi khuẩn HP, bạn không cho biết là bạn đã điều trị diệt vi khuẩn HP chưa; điều trị thuốc theo công thức nào. Nếu đã điều trị diệt vi khuẩn HP 2 tuần mà còn triệu chứng ợ chua và đầy bụng ăn chậm tiêu, các bác sĩ tiêu hóa sẽ điều trị tình trạng viêm dạ dày cho bạn.

Vấn đề là bạn cần phải xác định tình trạng nhiễm vi khuẩn HP đã được tiệt trừ hoàn toàn chưa? Để đánh giá vấn đề này bạn cần làm xét nghiệm lại. Nhưng muốn đánh giá tình trạng còn vi khuẩn HP trong dạ dày hay không bạn phải ngưng thuốc điều trị dạ dày hoàn toàn ít nhất 2 tuần và không uống thuốc kháng sinh trong vòng 1 tháng, thì tìm vi khuẩn mới chính xác.

Hiện nay ở các bệnh viện có phương pháp thử trong dạ dày còn nhiễm HP không bằng phương pháp PY test (C13) - còn gọi là phương pháp thổi bong bóng. Bạn cũng có thể đánh giá tình trạng còn vi khuẩn HP hay không bằng phương pháp nội soi dạ dày và làm Clo test. Về thức ăn thì khi điều trị viêm dạ dày các bác sĩ đã hướng dẫn bạn, nên tránh những thức ăn có nhiều gia vị, thức ăn chua, bia rượu, thuốc lá, thức uống có ga, tránh ăn ngọt.

Bác sĩ Dương Phước Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.