Cách mới đối phó ung thư buồng trứng

17/09/2011 09:55 GMT+7

(TNO) Một nhóm chuyên gia Anh đã thành công khi chuyển một loại thuốc hóa trị phổ biến đến tế bào ung thư bên trong những vi hạt. Bước đột phá này mang lại hy vọng cho hàng ngàn phụ nữ đang phải chống chọi với bệnh ung thư buồng trứng.

Theo trang tin Top News, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học London đã phát hiện rằng thuốc này làm giảm khối u ung thư buồng trứng trong mô hình động vật đến 65 lần so với việc sử dụng phương pháp tiêu chuẩn.

Tiến sĩ Davidson Ateh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nó giống như là chúng tôi tái hiện cuộc chiến thành Troy nhưng trên quy mô cực nhỏ. Trong cuộc chiến thành Troy, người Hy Lạp lừa người thành Troy chấp nhận một con ngựa rỗng chứa đầy lính bên trong. Chúng tôi cũng đã lừa các tế bào ung thư chấp nhận những vi hạt chứa đầy thuốc”.


Một cuộc chẩn đoán ung thư buồng trứng - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Ateh và các cộng sự nhận thấy bằng cách phủ các vi hạt với đường kính bằng 1/100 sợi tóc của con người bằng một loại protein đặc biệt gọi là CD95 thì họ có thể khiến tế bào ung thư ăn phải các hạt này.

Các hạt này cũng có thể cung cấp một liều thuốc hóa trị liệu thông thường có tên gọi paclitaxel.

Chìa khóa cho sự thành công là CD95 gắn với một protein khác gọi là CD95L, được tìm thấy phổ biến hơn trên bề mặt của các tế bào ung thư so với trên tế bào khỏe mạnh bình thường.

Một khi đã gắn vào, các tế bào ung thư ăn CD95 và những vi hạt đi cùng với nó.

Bên trong tế bào ung thư, vi hạt có thể phát tán gói hàng hóa trị của nó. Gói hàng này sẽ giết chết các tế bào ung thư để giảm kích thước của khối u.

“Các nhà nghiên cứu khác trước đây đã nhận thấy rằng tế bào ung thư có thể sử dụng sự sắp xếp CD95-CD95L này để tránh bị hệ thống miễn dịch phá hủy, đó là lý do tại sao chúng hiển thị CD95L nhiều hơn so với các tế bào bình thường. Chúng tôi đã chuyển đặc điểm này thành lợi thế của mình và chiếm quyền điều khiển “chiêu thức” của chính tế bào ung thư để đưa “con ngựa thành Troy” của chúng tôi đi qua cửa”, ông Ateh nói thêm.

“Đây là một phương pháp đơn giản và nếu nó phát huy hiệu quả trong thực tế lâm sàng như chúng tôi hy vọng thì bệnh nhân sẽ được điều trị tốt hơn với ít tác dụng phụ hơn”, ông Iain McNeish, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Biomaterials số mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.