Cách ăn uống không ảnh hưởng đến sức khỏe

25/12/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Cách duy nhất để giữ gìn sức khỏe là ăn những gì không muốn, uống những gì không thích, và làm những gì không khoái, nhà văn Mark Twain đã từng phát biểu.

(TNO) Cách duy nhất để giữ gìn sức khỏe là ăn những gì không muốn, uống những gì không thích, và làm những gì không khoái, nhà văn Mark Twain đã từng phát biểu.

Ăn nhiều rau củ tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Dựa trên câu nói khôi hài của tiểu thuyết gia người Mỹ này, các chuyên gia dinh dưỡng tại Anh đã liệt kê một số mẹo nhỏ giúp cải thiện chế độ ăn uống mà không cần phải hy sinh những thứ yêu thích.
Ăn sáng đàng hoàng. Không có gì khó khăn để thực hiện điều này, nhưng quan trọng là biết thêm protein vào bữa ăn. Các chuyên gia sức khỏe đều đồng ý protein làm tăng cảm giác no, ít có khả năng gây cảm giác thèm ăn vặt vào giữa buổi sáng và trưa. Hai quả trứng và một ít rau bina, 1 ly sữa chua, một quả chuối, 1 chén cháo nhỏ là gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng.
Đổi nước uống. Nếu muốn thay đổi chế độ ăn uống, cắt calo từ đồ uống có ga là việc làm cần thiết. Không chỉ chứa tới 35 g đường trong 1 lon, có bằng chứng cho thấy thức uống có đường còn gây nghiện. Thay đổi nước ngọt bằng nước chanh là lựa chọn thích hợp nhất. Đối với đồ uống nóng, trà xanh hoặc cà phê có tác dụng sinh nhiệt nhẹ, giúp đốt cháy chất béo hiệu quả.
Thực hiện kế hoạch nếu - thì. Bất kỳ kế hoạch nào cũng có khả năng bị lạm dụng, chẳng hạn tiêu thụ bông cải xanh quá mức có thể gây tác dụng phụ. Cách tốt nhất là luôn sẵn sàng đưa ra lập luận nếu - thì trong mọi hoàn cảnh. Ví dụ, nếu bỏ bữa ăn sáng, thì sau đó sẽ phải lấy một túi thịt bò khô và một quả táo để thay thế; hoặc nếu bị mắc kẹt trên đường, thì lấy hạt điều ra nhấm nháp… Có bằng chứng cho thấy hành vi được lập trình trước có thể giúp chúng ta đi đúng hướng khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn.
Ăn nhiều khoai lang. Theo The Guardian, khoai lang được biết đến là nguồn phong phú kali và vitamin A, lại không quá đắt nên cần tăng cường bổ sung. Có nhiều cách để chế biến khoai lang nhằm tránh sự nhàm chán, như: luộc, nướng, hấp cơm, chiên…
Ăn nhiều bơ thực vật. Tiến sĩ Aseem Malhotra (người Anh) phát biểu trên tạp chí British Medical rằng, bơ chứa hàm lượng giá trị cao của vitamin D, phốt pho và canxi. Một số bằng chứng còn cho thấy bơ không chứa chất phụ gia, và chất béo “xấu” như nhiều người vẫn nghĩ nên nó được xếp vào nhóm thực phẩm “thân thiện” với sức khỏe con người.
Tăng cường rau xanh. Bông cải xanh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt khi được hấp. Ngoài ra, rau chân vịt cũng là nguồn phong phú các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe.
Ăn carbs tương đương với mức độ hoạt động. Thực phẩm chứa carbs cao, thấp hay trung bình không quan trọng. Điều quan trọng theo các nhà dinh dưỡng, lượng carbs đưa vào cơ thể có phù hợp với mức độ hoạt động thể chất hay không. Tập thể dục với cường độ cao, cần nhiều carbs hơn và ngược lại vận động ít, cần lượng carbs ít.
1 tuần cắt rượu 2 ngày. Có bằng chứng cho thấy resveratrol trong rượu vang đỏ giúp tăng cường sức khỏe và tuổi thọ, nhưng điều đó không có nghĩa là nên uống mỗi ngày. Bệnh gan là một trong những kẻ sát nhân kinh hãi nhất tại Anh, nếu uống mỗi ngày 1 ly, nguy cơ mắc bệnh gan rất lớn.
Duncan Selbie, một chuyên gia y tế ở Anh cho biết mỗi ngày uống 1 ly rượu vang chừng 250 ml, thì một tuần số lượng rượu tiêu thụ lên đến 21 đơn vị (vượt giới hạn cho phép). Cơ thể cần 48 tiếng đồng hồ để khôi phục những thiệt hại và đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến cáo 1 tuần nên cắt rượu 2 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.