Các nguy cơ sức khỏe đối với người trẻ trị khỏi ung thư

11/06/2012 11:12 GMT+7

(TNO) Những người trị khỏi ung thư lúc thiếu niên hoặc thanh niên có nguy cơ hút thuốc, béo phì và gặp vấn đề sức khỏe tinh thần cao hơn so với những người cùng lứa chưa bao giờ bị ung thư.

Kết luận trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu Mỹ so sánh hành vi và tình trạng sức khỏe của một  nhóm người từng bị ung thư trong độ tuổi 15 đến 29 và một nhóm cùng lứa không bị ung thư, theo AFP ngày 11.6.

 Các nguy cơ sức khỏe đối với người trẻ trị khỏi ung thư
Các trẻ Phần Lan thăm một trung tâm ung thư của người Li-băng - Ảnh: AFP

Theo đó, tỷ lệ người trong nhóm trị khỏi ung thư có nguy cơ hút thuốc, béo phì và sức khỏe tinh thần kém lần lượt 26%, 31% và 20%. Trong khi các tỷ lệ tương ứng trong nhóm còn lại lần lượt 18%, 27% và 10%.

Nhóm trị khỏi ung thư còn có nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và bệnh hen cao hơn nhóm không bị ung thư.

Người dẫn đầu nghiên cứu mới Eric Tai tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh của Mỹ cho rằng, có nhiều yếu tố dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe cho nhóm người trẻ trị khỏi ung thư.

“Một phần có thể là sau khi trị khỏi ung thư, những người trẻ không ý thức tiền sử sức khỏe cũng như nguy cơ lâu dài liên quan đến ung thư và việc điều trị của họ”, ông Tai cho AFP hay.

Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu Tai, đối tượng này không được các nhân viên chăm sóc y tế theo dõi kỹ như những bệnh nhân trẻ tuổi hơn hoặc lớn tuổi hơn.

Ông Tai nhấn mạnh những người trẻ sống sót sau ung thư vẫn có thể tránh khỏi các nguy cơ nói trên nếu họ được theo dõi sức khỏe kỹ hơn sau khi được điều trị.

Nghiên cứu mới vừa được đăng trên chuyên san Cancer.

Văn Khoa

>> Chế tạo thành công gan người từ tế bào mầm
>> Sau nâng ngực, đời sống tình dục phụ nữ tốt hơn
>> Nguy cơ ung thư vú từ thụ tinh trong ống nghiệm
>> Chụp CT, trẻ có nguy cơ ung thư não cao
>> Dị ứng liên quan đến bệnh ung thư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.