Các cách cai nghiện internet trên thế giới

13/02/2015 08:10 GMT+7

(TNO) Theo Telegraph , hiện có 3 tỉ người trên thế giới sử dụng internet theo dạng nghiện, và căn bệnh này đang có xu hướng phát triển với tốc độ không thể kiểm soát.

(TNO) Theo Telegraph, hiện có 3 tỉ người trên thế giới sử dụng internet theo dạng nghiện, và căn bệnh này đang có xu hướng phát triển với tốc độ không thể kiểm soát.

Tình trạng nghiện internet đang có xu hướng phát triển với tốc độ không thể kiểm soát - Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) cho biết các triệu chứng của tình trạng này bao gồm mất nhiều thời gian ở trên mạng, khó chịu khi bị gián đoạn, tự cô lập khỏi gia đình và bạn bè, rối loạn giấc ngủ, hoảng sợ, rung động hoặc tuyệt vọng khi nhận tin nhắn.
Các học giả và các chuyên gia y tế thừa nhận nghiện internet đang trở thành mối nguy, và họ đồng thuận nên có cách để điều trị các rối loạn của chứng bệnh này. Ở Trung Quốc, nơi mà 24 triệu trẻ em được cho là nghiện web, phương pháp được lựa chọn để cai internet là thành lập các trại cai nghiện; trong khi ở Anh xu hướng phát triển các phòng khám tư nhân được xem là liệu pháp ưu tiên.
Sau đây là những phương pháp giúp người nghiện web từ bỏ thói quen này ở một số nước trên thế giới.
Trung Quốc - ghi danh vào lớp học quân sự
Ngược lại sự nhẹ nhàng - phương pháp điều trị chủ yếu dựa vào sự cảm thông dành cho người nghiện web ở châu Âu, Trung Quốc chọn lựa hình thức khắc nghiệt theo kiểu các trại tập trung quân sự. Tại đây, “con nghiện” bị các cựu quân nhân giám sát thông qua quá trình phục hồi chức năng. Học sinh tại các trại này chủ yếu được cha mẹ gửi vào, và họ buộc phải trải qua khâu kiểm tra tâm lý và thể chất trước khi được nhận.
Tao Run, một bác sĩ tâm thần và là một đại tá trong quân đội cho biết 90% bệnh nhân lúc mới đến đều bị trầm cảm nặng, trong số đó có tới 58% liên tục có hành vi tấn công cha mẹ. Telegraph dẫn một thống kê cho hay, hiện ở Trung Quốc có hơn 250 trại phục hồi chức năng dành cho những người nghiện internet. Ngoài các bài tập thể chất khắc nghiệt, các bài học về đạo đức, khiêu vũ và cuộc sống được rao giảng trong thời gian học viên lưu trú, quá trình cai nghiện có thể kéo dài 6 tháng, tùy theo mức độ nghiện của mỗi bệnh nhân.
Anh - đến tu viện
Trong Đại học Roehampton (Anh) có một tu viện, từ lâu được biết đến là nơi trú ẩn dành cho những người nghiện ngập với chi phí điều trị khá cao là lựa chọn của các bệnh nhân nghiện internet ở xứ sương mù. Khi đến đây, người bệnh được bác sĩ chuyên khoa đánh giá miễn phí mức độ nghiện web và sau đó phải tuân theo phác đồ điều trị đưa ra. Phương pháp cai nghiện internet ở tu viện này không khác nhiều so với cai rượu hoặc lạm dụng ma túy.
Mỹ - đến sa mạc
Tại miền nam tiểu bang Utah (Mỹ), người ta áp dụng một phương pháp điều trị nghiện internet hết sức đặc biệt, đó là kinh nghiệm hoang dã. Công ty Family Bootcamp đưa ra tuyên bố sẽ can thiệp cho những gia đình không muốn đưa người thân vào các trại tập trung nhưng vẫn rất cần được giúp đỡ, là dành ít nhất 5 ngày trong sa mạc với gia đình.
Chi phí cho việc điều trị theo cách thức này có giá nằm giữa 6.000 - 10.000 USD/tháng. Khi tham gia vào chương trình này, người nghiện sẽ bị tách biệt khỏi thế giới công nghệ và truyền thông. Họ phải đương đầu với cuộc sống nơi hoang dã trong điều kiện khắc nghiệt cùng với gia đình để từ đó rút ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
Hàn Quốc - đến bệnh viện
Nghiện internet đang trở thành vấn đề nhức nhối ở xứ kim chi, khi số thanh niên trốn học chơi game ngày càng nhiều, công nhân không tập trung làm việc… khiến chính phủ phải mạnh tay can thiệp, thì việc mở 140 trung tâm tư vấn cai nghiện internet cùng 100 bệnh viện để điều trị chứng nghiện này là điều vô cùng cần thiết. Đáng nói, chính phủ nước này tài trợ hầu hết chi phí cho việc điều trị cai nghiện internet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.