Ca cao

31/10/2012 03:00 GMT+7

Vị ngọt đăng đắng, hương thơm hấp dẫn cùng với vị ngọt dịu từ sữa khiến cho ca cao trở thành một thức uống khoái khẩu của mọi lứa tuổi.

Cây ca cao có tên khoa học Theobroma cacao, thuộc họ Sterculiaceae. Nguồn gốc của cây ca cao là từ Trung Mỹ và Mexico, được những người Aztec và Maya bản xứ khám phá và gọi là “thức uống của trời” vì có khả năng kéo dài tuổi thọ và mang đến “sức mạnh siêu việt”. Lá, vỏ cây, hạt và cả rễ ca cao là những thành phần có mặt trong các đơn thuốc và ẩm thực Trung Mỹ, nhờ vào tính năng kháng khuẩn, kháng ho.

Bột từ hạt ca cao phơi khô là nguyên liệu chính làm thành món quà vặt khoái khẩu chocolate, có nhiều tính năng tốt đối với sức khỏe. Theo một số nghiên cứu thì ca cao sử dụng như thực phẩm có tác dụng kích thích hệ thần kinh, tuy lượng caffeine thấp hơn nhiều so với cà phê. Có thể hỗ trợ điều trị các chứng trầm cảm nhẹ và các bệnh tim mạch, nếu bạn ăn chocolate hai hay vài lần trong tuần. Bột ca cao dưới dạng viên thì lại có tác dụng tích cực với trường hợp dư cân hoặc thừa mỡ. Tất cả những tính năng kể trên là do ca cao chứa thành phần magnésium, théobromin, sérotin, phényléthylamin, tyramine và flavonoïd với hàm lượng cao hơn so với vang đỏ và trà xanh. Các bác sĩ dinh dưỡng hiện nay có khuynh hướng khuyên dùng chocolate đen (50 gr/ngày) trong chương trình giảm cân.

Ngoài  ra, ca cao còn là nguồn khoáng chất cô đặc và là thực phẩm giàu khoáng chất được con người sử dụng nhiều nhất, vừa là một phụ tác cực mạnh cho trí nhớ, giúp giảm căng thẳng, cung cấp calcium cho xương, phosphor cho não và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Trong công nghệ mỹ phẩm thì ca cao cũng được sử dụng dưới dạng chất béo có khả năng làm ẩm da; bột từ vỏ hạt có khả năng chống viêm mô mỡ thừa cao gấp 50 lần so với hạt nho. Đối với trẻ trên 8 tháng tuổi, các bác sĩ dinh dưỡng khuyên có thể bổ sung thêm một ít bột ca cao trong bình sữa buổi sáng.

Minh Quân

>> Nông dân điêu đứng vì ca cao nhiễm bệnh
>> Ca cao “cứu” cây điều
>> Ca cao cải thiện não bộ ở người già
>> Lợi ích của ca cao
>> Cây ca cao “cứu” người trồng dừa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.