Bột ngọt - gia vị thông dụng

27/07/2010 16:00 GMT+7

* Tôi đã có đi một số nước ở châu u và thấy rằng ở các nước đấy người ta không sử dụng bột ngọt trong quá trình nấu nướng. Ngược lại, ở Việt Nam bột ngọt là một loại gia vị rất thông dụng. Vậy thì tại sao ở các nước châu u người ta lại không sử dụng bột ngọt? Xin vui lòng giải thích giúp tôi! (Thanh Hà - Bình Thạnh, TP.HCM)

- Nếu có dịp tìm hiểu về văn hóa ẩm thực phương Tây, chúng ta có thể thấy giữa các nước phương Tây và Việt Nam có nhiều điểm khác biệt trong cách chuẩn bị và chế biến các món ăn trong các bữa ăn gia đình.

Ở Việt Nam, một nét văn hóa đẹp vẫn được gìn giữ trong xã hội ngày nay đấy chính là các bữa cơm gia đình. Những người mẹ, người vợ dù bận rộn đến đâu vẫn cố gắng thu xếp thời gian để tự tay vào bếp chuẩn bị những bữa ăn ngon cho gia đình, từ việc ra chợ lựa chọn nguyên liệu tươi ngon đến việc nấu ăn, nêm nếm những gia vị phù hợp như muối, đường, bột ngọt, tiêu... sao cho vừa miệng.

Trong khi đó, ở các nước phương Tây, các nước phát triển với nhịp sống gấp gáp, hối hả, những bữa ăn gia đình cũng phần nào được biến đổi để phù hợp với nhịp sống đó. Người phương Tây thường lựa chọn những thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm đông lạnh, chỉ cần chế biến qua là có thể dùng được ngay. Trong những thực phẩm này, các nhà sản xuất hầu như đã bổ sung sẵn các gia vị, trong đó đã có bột ngọt.

Hay trong gia đình, họ cũng thường sử dụng các gia vị hay thực phẩm ăn liền như nước tương, nước chấm, các gia vị hỗn hợp, súp, mì... Trong thành phần của các thực phẩm này, ngoài muối, tiêu, đường... nếu chúng ta để ý kỹ trên bao bì sẽ thấy có chứa monosodium glutame, đó chính là bột ngọt.

Như vậy, người phương Tây thực chất vẫn sử dụng bột ngọt nhưng là dưới các hình thức chế biến khác nhau mà thôi.

Chuyên gia ẩm thực Vương Thị Thắng
(Nguyên Trưởng khoa Quản trị chế biến món ăn - trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.