Bột ngọt có sử dụng được cho trẻ em?

30/07/2010 16:21 GMT+7

* Bé nhà tôi năm nay 2 tuổi, trong giai đoạn này tôi vẫn thường nấu cháo cho bé ăn, khi nấu ngoài thịt, cá, rau củ, tôi thường có nêm thêm bột ngọt vì như thế sẽ giúp bé ăn ngon hơn. Liệu con tôi ở độ tuổi này sử dụng bột ngọt có ảnh hưởng gì không? Mong quý báo giải đáp! (Kim Huệ, Q.6, TP.HCM)

- Hiện nay, việc chế biến thức ăn cho trẻ em vẫn luôn được quan tâm chú ý, từ vấn đề về dinh dưỡng cho đến việc sử dụng các gia vị. Bé nhà chị đang trong độ tuổi phát triển thể chất và trí não nên vấn đề dinh dưỡng khi nấu thức ăn cho bé luôn phải được đặt lên hàng đầu. Thức ăn cho bé cần phải đảm bảo đủ các nhóm chất chính như nhóm chất đường bột (glucid) có trong gạo, bắp, khoai; nhóm chất đạm (protein) trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hay các loại đậu hoặc ngũ cốc; nhóm chất béo (lipid) trong dầu, bơ, mỡ...; ngoài ra nhóm các vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng rất cần thiết cho bé, chị có thể nấu thêm các loại rau như rau ngót, rau dền, mồng tơi, rau cải... vừa giúp bổ sung chất xơ vừa giúp bé đỡ ngán khi ăn.

Về việc sử dụng gia vị khi nấu ăn cho bé, đối với gia vị bột ngọt hiện nay được các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới đánh giá là một gia vị an toàn và được phép sử dụng trong chế biến món ăn. Tuy nhiên, tùy vào lứa tuổi của bé, việc sử dụng các loại gia vị trong chế biến thức ăn nói chung phải hợp lý. Đối với trẻ sơ sinh dưới 12 tuần tuổi (3 tháng tuổi), Tổ chức JECFA cũng có khuyến cáo là “không nên sử dụng bất kỳ chất phụ gia thực phẩm nào”, nhưng thực tế ở giai đoạn này trẻ bú sữa mẹ là chính. Trường hợp ở độ tuổi của bé nhà chị, chị nên lấy vị ngon ngọt từ các thực phẩm tự nhiên là tốt nhất để đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Do đó, việc nêm thêm gia vị, kể cả bột ngọt cũng chỉ nhằm giúp bé ăn ngon miệng hơn mà thôi.

Chúc chị sức khỏe và bé chóng lớn!

TS.BS Nguyễn Thị Minh Kiều
(Chủ tịch Hội Dinh dưỡng & Thực phẩm TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.