Bồi bổ mùa đông

02/12/2012 11:21 GMT+7

Trong đông y, việc bồi bổ thông thường cũng tuân theo mùa vì cho rằng chức năng sinh lý của cơ thể nhiều khi thay đổi theo sự biến đổi thời tiết của 4 mùa xuân - hạ - thu - đông. Chính vì thế người ta đã dựa vào mùa để bồi bổ cho thích ứng, hiệu quả nhất nhằm giúp cơ thể phòng và chống lại bệnh tật.

Xin giới thiệu một số món ăn bồi dưỡng sức khỏe vào mùa đông:

- Canh hoa bách hợp, nhân sen, thịt nạc: Món canh này tác dụng bổ tì vị nên rất có lợi đối với người có triệu chứng về hệ thần kinh. Hoa bách hợp (cần dựa vào sức khỏe, thể trạng gầy, béo, tuổi tác để định lượng cho phù hợp) từ 30 - 100 g, nhân hạt sen và thịt nạc cũng dao động từ 30 - 100 g. Nấu canh ăn, cứ cách 1 - 2 ngày ăn 1 lần.

- Canh cá chép đậu đỏ: Nếu ăn nhiều có thể khắc phục được căn bệnh suy nhược cơ thể, suy thận, bí tiểu tiện... Cá chép tươi 500 g, đậu đỏ hạt nhỏ 100 g, cùng gừng, vỏ quýt lượng vừa đủ, nấu thành canh ăn, mỗi tuần ăn 2 - 3 lần.

- Món canh thịt gà trống: Có công hiệu tráng dương, thích hợp sử dụng cho người ốm yếu, dương suy, khí nhược. Gà trống chừng 500 g, vặt sạch lông, mổ bỏ nội tạng, cho vừng, rượu gạo ninh nhừ thành canh ăn.

Theo BS Hoàng Tuấn Linh \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.