Biến chứng nguy hiểm của bệnh rubella, sởi, quai bị

27/02/2011 22:53 GMT+7

Sởi, quai bị và rubella là 3 loại bệnh nhiễm thường xảy ra ở trẻ. Và, những bệnh này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chuẩn bị vào “mùa”

Hằng năm, cứ từ giữa tháng 3 đến hết tháng 5 là thời điểm vào “mùa” chính của những căn bệnh nhiễm xảy ra ở trẻ như: thủy đậu, quai bị, sởi, rubella... Đây là thời điểm môi trường thuận lợi cho các loại bệnh này phát triển, và nó trở thành như là “chu kỳ” của mỗi năm, khác chăng là, có năm bệnh diễn ra nhiều đều đặn, có năm bệnh bùng phát thành những đợt dịch.


Các bệnh nhiễm ở trẻ đang chuẩn bị vào mùa

Với sởi, các triệu chứng hay gặp là, sốt liên tục (nhẹ hoặc sốt cao 39-40 độ C), hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, ho, tiêu chảy, sau sốt 3-4 ngày, trẻ sẽ phát ban màu hồng nhạt... Với quai bị, biểu hiện thường gặp là trẻ khó chịu, bứt rứt 1-2 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng như: sốt cao (39-40 độ C) trong 3-4 ngày, chảy nước bọt và má sưng to (có thể sưng một bên mặt rồi lan sang bên kia hoặc sưng hai bên cùng một lúc), đau khi nuốt nước bọt...

Còn với rubella, có biểu hiện lâm sàng na ná với bệnh sởi. Có khoảng 25% trường hợp bệnh không biểu hiện triệu chứng. Một số thì triệu chứng nhẹ, không rõ ràng, khiến nhiều người không để ý. Một khi đã xuất hiện rõ các triệu chứng thì thường người bệnh đã bị nhiễm bệnh trước đó 2-3 tuần. Các triệu chứng thường kéo dài từ 2-3 ngày bao gồm: sốt nhẹ, đau đầu, nghẹt mũi, đỏ mắt, xuất hiện những nốt hồng ban mềm, ban đầu là ở mặt, rồi lan xuống cơ thể...

Những nguy hiểm cần biết

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1), ở bệnh rubella, một khi trẻ mắc bệnh này thì lo sợ nhất là nguy cơ trẻ lây cho người lớn, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bởi vì, phụ nữ nhiễm rubella trong lúc mang thai, thường phải bỏ thai. Vì trẻ sinh ra sẽ bị dị tật nặng nề, nếu mẹ nhiễm rubella. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Phượng - Trưởng khoa Y tế công cộng (Viện Pasteur TP.HCM) phân tích thêm: Phụ nữ mang thai mà nhiễm rubella rất nguy hiểm, bởi con họ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh này, gọi là nhiễm rubella bẩm sinh. Hội chứng rubella bẩm sinh - trẻ bị nhiễm rubella trước khi sinh - là một hội chứng gây hậu quả nặng nề, khiến giới y khoa rất quan tâm. Những yếu tố nguy cơ khiến bà mẹ mang thai dễ mắc bệnh rubella (nhiễm vi-rút rubella trong thai kỳ), đó là, mẹ đang mang thai nhưng chưa chủng ngừa rubella; mẹ đang mang thai tiếp xúc với người mắc rubella.

Theo các bác sĩ, nếu nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ là rất nguy hiểm. Vì lúc này, vi-rút rubella từ máu của mẹ thông qua nhau thai đi vào thai nhi trong giai đoạn bệnh khởi phát và toàn phát. Vi-rút rubella có thể phá hủy (hoặc làm chậm) sự phát triển của phôi thai - đây là nguyên nhân gây ra những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Theo các nghiên cứu, nếu nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ thì tỷ lệ con sinh ra cũng nhiễm rubella rất cao (lên đến từ 50% - 80%). Nếu nhiễm từ 3 tháng tiếp theo đó, thì nguy cơ con sinh ra mắc rubella từ 10-30%... Và, nguy hiểm nhất đó là, bé sinh ra thường bị dị tật nếu mắc rubella bẩm sinh, đó là: điếc (là dị tật thường gặp nhất); mắc bệnh tim (hở van tim…); bệnh lý ở mắt (như đục thủy tinh thể, bệnh lý ở võng mạc, mù); dị dạng bộ não; và trẻ chậm phát triển tâm thần, các kỹ năng vận động. Một số trường hợp trẻ nhiễm rubella bị tử vong ngay từ lúc còn nằm trong bụng mẹ. 

Với bệnh sởi, nếu diễn tiến nặng có thể đưa đến các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa…, và có thể gây tử vong. Còn với bệnh quai bị, nếu không điều trị chăm sóc tốt, thì có thể đưa đến biến chứng nguy hiểm như: sưng tinh hoàn (ở trẻ trai), và buồng trứng (trẻ gái), có thể dẫn đến vô sinh (một số ít), hoặc gây viêm màng não (biểu hiện đau đầu, cổ bị cứng).

Để tránh những nguy hiểm đáng sợ cho cả mẹ và bé,  biện pháp tốt nhất hiện nay vẫn là tiêm ngừa bằng vắc-xin. Các đối tượng cần được ưu tiên tiêm ngừa là trẻ nhỏ, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, công nhân nữ sống ở những nơi đông đúc như các khu công nghiệp, khu chế xuất và người lớn khỏe mạnh cũng nên tiêm nếu có điều kiện vì các bệnh nhiễm này rất dễ lây lan và không chừa một ai.

M.Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.