Bí quyết giảm cân cho người dị ứng thực phẩm

15/02/2015 22:22 GMT+7

(TNO) Giảm cân là một trong những việc khó nhất. Và điều này càng khó hơn với những người bị dị ứng thực phẩm.

(TNO) Giảm cân là một trong những việc khó nhất. Và điều này càng khó hơn với những người bị dị ứng thực phẩm.

Tăng cường tập luyện để trở thành thói quen lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả - Ảnh: Shutterstock
Theo một nghiên cứu năm 2009 thực hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên tại Mỹ mắc bệnh béo phì, 59% trong số đó bị dị ứng với thức ăn hay các nguồn gây dị ứng khác như mèo, chó hoặc phấn hoa. Các tác giả nghiên cứu suy luận rằng béo phì có thể làm tăng viêm cơ thể, khiến trẻ bị thừa cân hoặc béo phì nhạy cảm hơn với thực phẩm. Vì thế, nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, có một số điều cần lưu ý.
Biết được lượng calo. Để thành công trong việc giảm cân, cần biết lượng calo cơ thể cần, dựa trên cân nặng, chiều cao, độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động. Rất nhiều người giảm cân thành công khi nắm rõ quy tắc nên hấp thụ bao nhiêu calo trong ngày hoặc ít nhất có ý tưởng về các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Ngày nay, một số ứng dụng trên điện thoại di động cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về lượng calo trong các loại thực phẩm nên cần được tận dụng.
Ăn uống đều đặn. Bỏ qua bữa ăn và ăn kiêng có liên quan đến tăng cân, mặc dù nhiều người tin rằng chiến lược này là cách tốt nhất để giảm cân. Một số người cho rằng ăn sáng không đóng vai trò gì trong việc giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu phát hiện thói quen ăn sáng đều đặn là chiến lược quan trọng giúp chu vi vòng eo giảm xuống một cách hiệu quả. Ăn sáng giúp điều chỉnh sự thèm ăn, có thể khiến bạn ăn ít hơn vào bữa tiếp theo.
Ăn một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều. Đây là lời khuyên vô cùng hữu ích cho những đứa trẻ đang lớn, đối tượng cần nhiều calo cho sự phát triển. Tuy nhiên, chìa khóa để có những món ăn lành mạnh vào khoảng thời gian giữa buổi trưa và buổi chiều là hãy chọn các loại hạt, trái cây hoặc rau quả, chứ không phải kẹo ngọt hoặc khoai tây chiên. Cũng có thể thử các món ăn nhẹ như sữa và trứng.
Cẩn thận với đồ uống nhiều calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi tính lượng calo đưa vào cơ thể, không chỉ chú ý đến thức ăn mà còn quan tâm đến một số loại đồ uống. Nghiên cứu cho thấy những người có thói quen uống thức uống chứa nhiều calo như bia, nước ngọt, rất dễ dẫn đến nguy cơ tăng cân. Thay vì uống các loại thức uống này, hãy nghĩ đến những loại đồ uống có lượng calo “tốt”, như sữa, sữa đậu nành và nước trái cây 100%, bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin D và canxi.
Theo dõi việc ăn uống hằng ngày. Nghiên cứu cho thấy những nỗ lực trong việc nâng cao trách nhiệm của bản thân với vấn đề ăn uống giúp dễ nhận rõ các thói quen, từ đó có thể giúp bạn tỉnh táo hơn với mục tiêu giảm cân. Để thực hiện điều này, nên ghi lại những gì mà bạn ăn hằng ngày để tiện kiểm soát.
Vận động mỗi ngày. Theo About, một trong những cách giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh là vận động mỗi ngày. Tăng cường tập luyện để trở thành thói quen lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nếu không tập thể dục, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn giảm cân.
Ngủ đủ. Ngủ không đủ giấc có thể tàn phá hóc môn thèm ăn, dẫn đến các cơn đói thường xuyên hơn. Đối với người trưởng thành, giấc ngủ lý tưởng nhất là từ 7-8 tiếng đồng hồ, trong khi đó đối với trẻ em và thanh thiếu niên là 8-9 tiếng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.