Bí mùa đông

27/11/2011 23:15 GMT+7

Một trong số những thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe là các loại bí mùa đông như bí đao, bí đỏ..., thu hoạch từ tháng 8 cho đến tháng 3 năm sau, nhưng tốt nhất là từ tháng 10 đến tháng 11.

Một trong số những thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe là các loại bí mùa đông như bí đao, bí đỏ..., thu hoạch từ tháng 8 cho đến tháng 3 năm sau, nhưng tốt nhất là từ tháng 10 đến tháng 11.

Bí mùa đông (Winter squash) thuộc họ Cucurbitaceae, gồm cả dưa hấu, dưa chuột và nhiều loại quả khác nữa, mỗi loại có kích thước, màu sắc khác nhau, song lại có những nét chung là vỏ cứng, đây là đặc tính giúp chúng tồn tại lâu dài sau khi thu hoạch. Thịt của nhóm quả này hơi ngọt, có mùi vị đặc trưng, ruột thường xốp và rỗng, hạt có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Các loại bí mùa đông có nguồn gốc từ bí hoang ở vùng biên giới giữa Guatemala và Mexico, được con người thuần hóa cách đây trên 10.000 năm. Hiện nay nó đã phát triển và có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Giá trị dinh dưỡng

Tuy không bằng các loại rau củ như hành tỏi, cà rốt, nhưng bí mùa đông được xem là thực phẩm tuyệt vời bởi nó chứa các hợp chất hữu ích có tác dụng chống ung thư, đặc biệt là dưỡng chất thực vật (phytonutrient), có tác dụng ngăn ngừa quá trình đột biến tế bào - thủ phạm gây các loại bệnh nan y, đặc biệt là ung thư, tim mạch.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ĐH Kansas (Mỹ),  các chiết xuất từ bí mùa đông có tác dụng giảm chứng phì đại tuyến tiền liệt lành tính ở nam giới. Nếu kết hợp chất chiết xuất từ bí với thực phẩm giàu phytonutrient thì có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Một trong những thế mạnh của bí mùa đông là giàu carotenoid, có nhiều trong bí đỏ, đu đủ, quýt đỏ... có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe phổi. Ngoài ra, bí mùa đông chứa nhiều vitamin A, beta-carotene rất tốt cho hệ hô hấp.

Folate có tác dụng bảo vệ tế bào ruột kết trước nguy cơ tấn công của các chất gây ung thư. Riêng nhóm người nghiện rượu nếu ăn nhiều bí, thực phẩm giàu folate, sẽ có tác dụng giảm ung thư ruột kết.

Nếu thu hoạch vào mùa thu thì bí sẽ giàu vitamin A, vitamin C, kali, chất xơ, omega 3, các vitamin nhóm B, đồng, mangan...

Cách bảo quản

Chọn những trái chắc, nặng, vỏ không quá bóng, không bị trầy xước. Bí mùa đông có thể bảo quản lâu hơn so với bí mùa hè. Tùy thuộc vào từng loại, có thể bảo quản từ một tuần đến 6 tháng. Tránh xa ánh sáng và nhiệt độ cao. Nhiệt độ lý tưởng lưu trữ bí mùa đông là từ 10-15°C. Khi đã gọt vỏ, nên cắt thành miếng nhỏ để trong túi nhựa cho vào tủ lạnh, có thể dùng được trong 2 ngày.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.