Bệnh viện FV mang lại hi vọng cho cậu học trò nghèo

11/12/2012 05:20 GMT+7

Một buổi tối năm 2005, khi thắp sáng ngọn đèn dầu cho bữa ăn tối của cả nhà, mẹ của cậu bé Nguyễn Hữu Phước (Bến Tre) đã chẳng thể ngờ rằng phải mất 7 năm và rất nhiều sự hỗ trợ từ các bác sĩ Bệnh viện FV (Pháp Việt), ngọn lửa tưởng chừng nhỏ nhoi ấy mới có thể ngưng tàn phá…

Tai nạn từ ngọn lửa nhỏ

Khi chiếc đèn dầu ập đổ bên bàn ăn, biến Phước thành một ngọn đuốc sống, em chỉ mới vừa lên 7. Gia đình và hàng xóm phải kéo đến dập lửa rồi đưa em đến bệnh viện huyện để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho hay: em bị bỏng độ 2, 70% diện tích da bỏng nặng và nguy đến tính mạng, cần chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.

Chỉ riêng chi phí đưa Phước đến điều trị tại TP.HCM cũng đủ khiến cả nhà phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Cuộc sống của gia đình nghèo có ba đứa con nhỏ này bình thường đã rất đỗi khó khăn. Mỗi ngày, ba em phải làm thuê, cuốc mướn, gánh đất, bào gỗ, còn mẹ ở nhà nuôi gà vịt để có tiền nuôi anh em Phước ăn học. Và Phước, với bản tính ngoan hiền và ham học hỏi đã trở thành niềm hi vọng lớn nhất của ba mẹ. Cảnh nhà sau vụ tai nạn của em lại càng thêm ngặt nghèo…

Chính vì vậy, ba mẹ đành dừng lại ở việc cứu Phước thoát khỏi tay tử thần, em hồi phục dần nhưng cơ thể vẫn còn phải mang nặng di chứng. Sẹo bỏng chằng chịt kéo dài từ tai xuống mặt và vùng ngực, Phước không thể xoay đầu, ngước cổ như người bình thường, tai trái dị dạng… Không chỉ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập, Phước dần trở nên mặc cảm và tự ti trước vẻ ngoài của mình.

Khơi lại một ước mơ

Do gia cảnh khó khăn, việc điều trị của Phước chỉ có thể dựa vào nguồn quỹ của các mạnh thường quân. Em đã hai lần điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng chỉ mới phẫu thuật bóc tách da dính ở vùng cổ. Ba mẹ, thầy cô và bạn bè chỉ có thể an ủi Phước để em có thể trở lại cuộc sống thường nhật và tiếp tục chờ đợi sự hỗ trợ từ các tổ chức y tế.

Tháng 11.2012, khi được biết đến hoàn cảnh của Hữu Phước, Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ (do Bệnh viện FV và Báo Thanh Niên đồng sáng lập) đã tạo điều kiện cho em được chuyên gia tạo hình thẩm mỹ người Pháp Elisabeth Hodin khám tại Bệnh viện FV. Bác sĩ Hodin đã quyết định phẫu thuật cho em ngay ngày hôm sau. Phước được phẫu thuật cấy ghép da dưới cằm để có thể vận động vùng đầu và cổ được linh hoạt hơn, ghép da ở hai bên má và chỉnh hình tai để phục hồi thẩm mỹ cho gương mặt.

“Ca phẫu thuật rất thành công!”. Bác sĩ Elisabeth Hodin vui mừng cho biết. Hiện Phước đã có thể ngẩng cổ tuy các cử động khác như xoay, gập còn khó nhưng em đang bình phục dần dần. Ngoài ra, vùng tai của Phước cũng đang được các bác sĩ Bệnh viện FV tách da để trở lại hình dạng như cũ.

Sau 7 năm, lửa của ngọn đèn tai ác ngày ấy mới được xua dần đi và hi vọng của Phước cũng bắt đầu được thổi dậy. Cậu bé lớp 9 luôn giữ danh hiệu học sinh tiên tiến nhiều năm liền này chia sẻ: “Em sẽ luôn cố gắng học giỏi hơn nữa để lớn lên có nghề nghiệp ổn định và phụ giúp ba mẹ!”.

Nghe ước mơ giản dị của con, mẹ em không khỏi ứa nước mắt và các bác sĩ của Bệnh viện FV cũng cảm động không kém. Ai cũng tin rằng, cậu bé hiền ngoan và đầy quyết tâm này sẽ sớm thực hiện được những kỳ vọng mà cha mẹ gửi gắm.

Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ do Bệnh viện FV và Báo Thanh Niên đồng sáng lập từ tháng 06.2006, nhằm hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhi nghèo bị dị tật bẩm sinh hoặc di chứng do các căn bệnh khác hay tai nạn mà phẫu thuật có thể can thiệp hoặc chữa trị.

Mọi tấm lòng hảo tâm đóng góp cho Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, vui lòng liên hệ:

QUỸ TỪ THIỆN NNG BƯỚC TUỔI THƠ, 06 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP. HCM

ĐT: (08) 54 11 3333 (máy nhánh 1067) hoặc di động  0903 035 030

Fax: (08) 54 11 3334

Website: www.children-of-vietnam.org

Hữu Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.