Bệnh viêm não virus vào mùa cao điểm

16/06/2010 04:01 GMT+7

Ngày 15-6, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện đang vào thời điểm bệnh viêm não gia tăng mạnh nhất ở cả miền Bắc lẫn miền Nam và sẽ kéo dài cho tới tháng 8. Các tỉnh phía Bắc chính là vùng có tỷ lệ mắc viêm não virus cao nhất nước.

Thống kê cho thấy tỷ lệ mắc viêm não trung bình ở vùng này là 2,21 ca/100.000 dân, trong khi ở miền Nam là 1,25 ca/100.000 dân. Trước thông tin về một loại virus gây viêm não mới được phát hiện, TS Dương cho biết, việc thực sự có xuất hiện chủng virus gây viêm não mới hay không phải do Bộ Y tế công bố, căn cứ trên đầy đủ các bằng chứng khoa học và thực tiễn.

TS Trần Như Dương cũng cảnh báo, viêm não virus có thể do nhiều loại virus gây ra. Triệu chứng của bệnh hay gặp nhất là sốt cao đột ngột, nhức đầu, nôn mửa kèm theo các triệu chứng về tinh thần từ nhẹ đến nặng như: lơ mơ, lú lẫn, mất định hướng, hôn mê và có các triệu chứng về thần kinh như co giật, co cứng, cử động bất thường, liệt. Tại nước ta, ngoài nguyên nhân quan trọng nhất gây viêm não virus là do viêm não Nhật Bản, các nguyên nhân còn lại có thể do virus Herpes, virus đường ruột, viêm não do biến chứng sau sởi, quai bị, chân tay miệng.

Trong khi đó, thống kê mới đây của Cục Y tế dự phòng trong vòng 1 tháng qua, viêm não virus xuất hiện ở 15 địa phương với tổng số 120 ca, trong đó có 7 ca tử vong. 6 địa phương có người mắc viêm màng não do não mô cầu với tổng số 20 người.

Theo SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.