Bệnh tiểu đường: Nên ăn gạo trắng hay gạo lức?

16/06/2010 05:00 GMT+7

Một chuyên gia người Mỹ cho biết, ăn gạo nâu và bánh mì thay cho gạo trắng có thể giảm một phần ba nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard nói, gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì làm tăng hàm lượng đường trong máu.

Gạo lức và các loại thực phẩm ngũ cốc khác là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng vì làm giảm dần lượng đường glucose trong máu.

Hơn 70% số gạo tiêu thụ tại Anh và Mỹ là gạo trắng. Nghiên cứu trên 200.000 người Mỹ cho thấy, những người ăn gạo trắng đều dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Sau khi đã loại bỏ các yếu tố dẫn đến bệnh tiểu đường và tuổi tác, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: Những người ăn nhiều hơn 150g gạo trắng mỗi tuần sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhiều hơn những người ăn gạo lức trong một tháng khoảng 17%. Mặc dù chỉ 2% số người trong nghiên cứu sử dụng gạo trắng nhưng kết quả này rất quan trọng.

Nhưng kết quả nghiên cứu trên những người ăn gạo lức lại đưa ra kết quả ngược lại, những người này không có dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu giải thích về sự khác biệt giữa hai loại gạo, giống như nhiều loại ngũ cốc khác, gạo lức có nhiều chất xơ và làm giảm năng lượng dần dần. Trong khi đó, chất cám và các vi khuẩn có lợi trong gạo trắng đã bị loại bỏ trong quá trình xay xát.

Điều này khiến cho gạo trắng có tỉ lệ Glycemic (GI) cao hơn, đây là nhân tố làm tăng hàm lượng đường trong máu.

Cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh tiểu đường loại 2 là tập thể dục đều đặn, duy trì chế độ ăn không có nhiều chất béo và đường, ăn thêm nhiều hoa quả.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.