Bệnh thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh

26/12/2008 18:06 GMT+7

Vào thời kỳ nhạy cảm này phụ nữ thường mắc một số bệnh có tính chất đặc thù.

Lang trắng

Bệnh lang trắng xảy ra ở cơ quan sinh dục ngoài, là bệnh ngoài da, thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Bệnh biểu hiện bên trong mép nhỏ và mép lớn, nó có thể là một vùng, có thể là nhiều nơi. Người bệnh sẽ phát hiện thấy chỗ da vùng bị bệnh trở nên khô hoặc là dày và cứng lên, ngứa và thậm chí bị đau, cũng có người thấy có vết nứt. Triệu chứng nặng nhẹ khác nhau, tình trạng bệnh tật cũng không giống nhau. Bệnh nhẹ, phạm vi nhỏ thì sau một thời gian ngắn điều trị có thể khỏi ngay. Người mắc bệnh nặng, phạm vi rộng có thể bị tái phát, kéo dài.

Khi phát hiện lang trắng, người phụ nữ thường rất lo lắng, có người lầm tưởng bệnh ung thư; nhưng đây chỉ là một bệnh ngoài da, lành tính, chỉ có một số rất ít trường hợp bệnh trầm trọng.

Khi có bệnh lang trắng cần tránh ăn các thức ăn cay, hay dễ gây nên dị ứng, mặc đồ lót rộng và mềm, phải giữ cho bộ phận sinh dục ngoài được sạch sẽ, khô ráo, không được rửa bằng xà phòng thông thường hay các loại thuốc có tính kích thích, tránh dùng tay để gãi. Trong thời gian chữa bệnh không được sinh hoạt tình dục để tránh bệnh nặng thêm do bị kích thích. Cần đến khám và điều trị ở cơ sở y tế chuyên khoa, không nên tự chữa theo sự mách bảo của người khác.

Chảy máu tử cung

Hiện tượng chảy máu bất thường ở tử cung một khi đã được bác sĩ khám xác định không phải là do mang thai, mọc u, bị thương bên ngoài hay do một loại bệnh nào đó gây ra thì gọi là tử cung ra máu công năng, đó là loại bệnh thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Đặc điểm của chứng ra máu công năng là chu kỳ kinh bị rối loạn, thời gian ra máu kéo dài, lượng máu cũng nhiều hơn. Có người tắt kinh vài tháng, sau đó thì có lại, với lượng máu ra nhiều; cũng có người ra máu không theo một “quy tắc” nào, lúc có lúc không, lúc nhiều lúc ít. Người bị ra máu công năng thường bị thiếu máu do ra máu quá nhiều và xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, ù tai, trí nhớ giảm, thậm chí có người còn bị choáng. Nguyên nhân của tử cung ra máu công năng là chức năng buồng trứng ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh đã già yếu, hormon do buồng trứng tiết ra lúc nhiều lúc ít, có thể sẽ dẫn đến hiện tượng ra máu tử cung bất thường.

Khi có tình trạng này, cần đến bệnh viện để kiểm tra chẩn đoán chính xác, đừng nghĩ “sắp mãn kinh rồi, không cần phải lo”, bởi vì việc ra máu âm đạo bất thường của phụ nữ trong giai đoạn này có thể ra máu tử cung công năng mà cũng có thể là có thai ngoài ý muốn, hay có u cơ quan sinh dục hoặc là do một bệnh nào đó gây nên. Vì thế, việc kiểm tra xác định rõ bệnh tình là rất cần thiết.

Vũ Quốc Trung

>> Đau ở tuổi mãn kinh
>> Dự phòng loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.