Bệnh nhồi máu cơ tim

26/01/2005 18:47 GMT+7

Hỏi: Xin cho biết thông tin về bệnh nhồi máu cơ tim: nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị, thời gian điều trị. Sau khi hết bệnh có tái phát không? (Võ Lê Trang Anh)

Đáp: Nhồi máu cơ tim là một cấp cứu đòi hỏi phải đưa bệnh nhân nhanh chóng vào bệnh viện hoặc một cơ sở y tế chăm sóc tích cực và điều trị thận trọng. Tử vong do nhồi máu cơ tim cao nhất là trong vòng 2 giờ đầu sau những triệu chứng đầu tiên và có thể giảm nếu được cấp cứu kịp thời.

* Nguyên nhân chủ yếu là do cục máu đông hoặc mạng xơ vữa gây nên.

* Cách điều trị rất phức tạp và cần phải hết sức thận trọng, người bệnh phải được điều trị ở khoa chăm sóc tích cực. Ở đây chỉ xin nêu những nét chính, bao gồm các bước:

1/ Điều trị cấp cứu: Với mục tiêu là giảm đau ngực, cung cấp oxy và ngăn ngừa biến chứng bao gồm sử dụng các thuốc giảm đau và liệu pháp oxy.

2/ Tưới máu trở lại :

- Điều trị làm tan cục máu đông: tùy theo nguyên nhân và từng bệnh nhân cụ thể có thể dùng các thuốc như Heparin, Aspirin...

- Chụp động mạch vành và nong động mạch vành.

- Làm cầu nối động mạch vành.

3/ Thực hiện các biện pháp làm giảm kích thích ở nhồi máu.

* Thời gian điều trị: Nói chung thời gian nằm viện với nhồi máu cơ tim không biến chứng là 7 đến 10 ngày. Nếu có biến chứng phải nằm lâu hơn. Tùy theo mức độ nhồi máu mà người bệnh có thể làm việc trở lại sau 4 đến 8 tuần từ khi ra viện.

* Phòng tái phát:

+ Bỏ thuốc lá với những người nghiện thuốc.

+ Những bệnh nhân tăng cholesterol, cao huyết áp hoặc đái tháo đường phải được chẩn đoán và chữa trị đầy đủ.

+ Tập thể dục đều đặn.

+ Sống lành mạnh, tránh stress, căng thẳng quá độ.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.