Bệnh nhi đầu tiên trên thế giới ghép khí quản từ tế bào gốc

01/05/2013 13:51 GMT+7

(TNO) Bé gái 3 tuổi, chào đời không có khí quản, trở thành bệnh nhi đầu tiên trên thế giới trải qua đợt điều trị thử nghiệm tạo khí quản bằng tế bào gốc.

(TNO) Bé gái 3 tuổi, chào đời không có khí quản, trở thành bệnh nhi đầu tiên trên thế giới trải qua đợt điều trị thử nghiệm tạo khí quản bằng tế bào gốc, theo Huffington Post ngày 1.5.

Bé gái tên Hannah Warren không thể tự thở, ăn, uống hay nuốt từ khi chào đời tại Hàn Quốc năm 2010. Sau đợt phẫu thuật tại một bệnh viện ở Mỹ, bé phải nằm suốt tại một bệnh viện ở Seoul (Hàn Quốc).

Mặc dù các bác sĩ tiên lượng tình trạng sức khỏe của bé rất xấu, nhưng cha mẹ của bé đã không bỏ cuộc.

Ghép khí quản từ tế bào gốc cho bệnh nhi nhí đầu tiên trên thế giới
Bé Hannah và cha mẹ - Ảnh: The Korean Herald

Cha mẹ của bé đã biết sự thành công của tiến sĩ Paolo Macchiarini qua kỹ thuật ghép tế bào gốc, nhưng họ không đủ khả năng để chi trả cho các hoạt động phẫu thuật tại trung tâm của bác sĩ Macchiarini ở Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Sĩ).

Dưới sự giúp đỡ của bác sĩ Mark Holterman thuộc Bệnh viện Nhi Illinois (Mỹ), cuộc phẫu thuật do bác sĩ Macchiarini dẫn đầu đã được tiến hành tại Mỹ.

Ca phẫu thuật ghép tế bào gốc kéo dài 9 giờ đồng hồ được tiến hành vào ngày 9.4 qua. Dấu hiệu ban đầu cho thấy khí quản của bé đang làm việc, mặc dù bé vẫn còn dùng máy thở.

Các bác sĩ tin rằng bé sẽ có thể sống một cuộc sống bình thường. "Chúng tôi cảm thấy cô bé đang tái sinh", ông Darryl Warren, cha của Hannah nói.

Bác sĩ Holterman cho biết, Hannah có thể sẽ cần một khí quản mới trong khoảng 5 năm nữa. Bé chưa thể ăn uống bình thường, nhưng các bác sĩ đã cho bé nếm thử hương vị đầu tiên bằng cách liếm kẹo que. Cha của bé cho biết vị giác của bé đã biết phân biệt và bé thích kẹo que của Hàn Quốc hơn của Mỹ.

Bác sĩ Macchiarini từng thực hiện 14 cuộc phẫu thuật ghép tế bào gốc cho các bệnh nhân trước đây.

Theo thống kê, có 1 trong 50.000 trẻ trên toàn thế giới được sinh ra với khuyết tật tương tự như Hannah. Kỹ thuật ghép tế bào gốc đã được sử dụng để tạo ra các bộ phận khác của cơ thể. Trong tương lai, kỹ thuật này hứa hẹn có thể điều trị dị tật bẩm sinh khác và các bệnh trẻ em.

Nguyễn Đan

>> Ứng dụng công nghệ tế bào gốc điều trị liệt tủy sống
>> Phát triển mô thận từ tế bào gốc
>> Chữa bệnh điếc bằng tế bào gốc
>> Bằng chứng sự tồn tại của tế bào gốc ung thư
>> Tiêm tế bào gốc trị thoái hóa khớp gối
>> Chữa hói đầu bằng tế bào gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.