Bệnh nhân đầu tiên ghép gan ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong

21/12/2012 21:44 GMT+7

(TNO) Chiều nay 21.12, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP.HCM thông tin cho báo chí biết, bệnh nhân đầu tiên được ghép gan tại BV này đã tử vong. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ghép gan trên người lớn ở khu vực phía Nam.

>> Ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía nam thành công  

Đó là bệnh nhân C.T.K.Đ (nữ, 52 tuổi, quê ở tỉnh Đắk Nông). Bà Đ. được các bác sĩ (BS) của BV Chợ Rẫy và BV Asan (Hàn Quốc) tiến hành ghép gan vào ngày 12.10 vừa qua.

Bệnh nhân đầu tiên ghép gan ở Bệnh viện Chợ Rẫy đã tử vong
Một khâu lọc rửa gan trong ca mổ ghép gan - Ảnh: Khánh Vy

Nữ bệnh nhân được chính người con trai 22 tuổi (là sinh viên) cho một phần gan. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của cả hai mẹ con diễn tiến tốt. Bà Đ. không có hiện tượng thải ghép (gan mới ghép vào không bị cơ thể bệnh nhân phản ứng đào thải), và được điều trị theo đúng quy trình ghép tạng.

Các BS cho biết, bệnh nhân phục hồi tốt sau mổ, việc ăn uống, đi lại bình thường và cả chức năng gan hoạt động bình thường. Hằng ngày, các xét nghiệm của bệnh nhân đều được BV Chợ Rẫy cập nhật, trao đổi với các chuyên gia của BV Asan, dự kiến 2 tháng sau mổ sẽ cho bệnh nhân ra viện.

Tuy nhiên, đến đêm 11.12, bệnh nhân diễn biến xấu, bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Sau khi hồi sức tích cực và cầm máu thành công cho bệnh nhân, phía BV Chợ Rẫy thông báo cho BV Asan biết. BV Asan đã cử BS sang BV Chợ Rẫy để hỗ trợ điều trị cho bà Đ.

Nhưng tình trạng bà Đ. ngày càng nặng hơn và đã tử vong vào đêm 20.12.

BV Chợ Rẫy cho biết sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về ca ghép lần đầu này và rút ra những kinh nghiệm cho những ca ghép tiếp theo.

Khánh Vy

>> Hy vọng cho trẻ ghép gan
>> Ca ghép gan cho người lớn đầu tiên ở phía Nam: Mất hai năm chuẩn bị
>> Lần đầu phẫu thuật ghép gan cho người lớn ở phía Nam
>> Ghép gan cho người bị ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.