Bệnh mồng gà chiếm 62% các bệnh lây qua đường tình dục

01/04/2010 16:52 GMT+7

(TNO) Trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), bệnh mồng gà chiếm đến 62%. Đó là thống kê của Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tại Hội thảo Khoa học kỹ thuật Da liễu các tỉnh thành phía Nam diễn ra vào ngày 1.4.

Bác sĩ Mai Thu Đường (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) nói thêm, bệnh mồng gà có biểu hiện là những sần sùi ở niêm mạc sinh dục, hậu môn, miệng hoặc da vùng sinh dục.

Bệnh lây nhiễm do vi-rút HPV. Trong số các tuýp HPV, có khoảng 30 tuýp gây nhiễm vùng sinh dục ở nam lẫn nữ và một vài tuýp có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung hay các triệu chứng nguy hiểm khác như: mụn cóc sinh dục, ung thư âm đạo…

Đối tượng mắc bệnh mồng gà rất đa dạng từ công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, tài xế… đến người làm vườn.

Điều đáng lo ngại là 76% bệnh nhân này từng tiếp xúc hơn một bạn tình trong vòng 6 tháng và 68% không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Ngoài bệnh mồng gà, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục khác thường gặp là: giang mai, lậu, hạ cam mềm, trichomonas vaginalis, hột xoài, chlamydia trachomatis, herpes sinh dục, viêm gan siêu vi, HIV...

Theo tư vấn của tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà (Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM), bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ gồm những bệnh cổ điển như lậu, giang mai, hạ cam mềm mà là một nhóm gồm nhiều bệnh. Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gồm những bệnh thuộc nhóm vi khuẩn, siêu vi, ký sinh trùng, vi nấm, ngoại ký sinh trùng. Thường ít khi chỉ có một tác nhân gây bệnh mà do nhiều tác nhân phối hợp với nhau.

Ngày nay, bệnh lây truyền qua đường tình dục không chỉ là lây qua đường giao hợp sinh dục, mà còn lây qua đường miệng - sinh dục hoặc lây qua đường hậu môn - sinh dục. Cách phòng ngừa hiệu quả nhất là cả hai giới cần phải quan hệ tình dục an toàn và đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng một lần.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.