Bệnh lạ tái phát

04/03/2013 03:10 GMT+7

Sau một thời gian tạm lắng, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân - đến nay chưa tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị hữu hiệu - đang xuất hiện trở lại ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Chiều 3.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND H.Ba Tơ, cho biết cuối tháng 2 vừa qua Trung tâm y tế H.Ba Tơ ghi nhận 4 người mắc bệnh, trong đó có 3 trường hợp mắc mới và 1 trường hợp tái phát tại thôn Làng Rêu, xã Ba Điền (vùng tâm điểm bệnh lạ hoành hành hồi năm 2012 khiến 124 người mắc bệnh, 16 người tử vong). Cả 4 bệnh nhân đều ở cùng một hộ gia đình, gồm Phạm Văn Đin (29 tuổi), Phạm Thị Nai (26 tuổi), Phạm Văn Hy (7 tuổi) và Phạm Thị Ngắp (75 tuổi), hiện đang điều trị tại Trung tâm y tế H.Ba Tơ theo phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn.

Bệnh lạ tái phát 
Bà Đinh Thị Lơ đang điều trị bệnh lạ tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ

 
Theo UBND H.Ba Tơ, bệnh lạ xuất hiện và bùng phát tại các xã Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Vinh, Ba Xa, Ba Tô vào giữa tháng 4.2011. Đến tháng 7.2012 đã có 240 người mắc bệnh, trong đó có 24 trường hợp tử vong. Đến thời điểm này ngành y tế vẫn chưa tìm ra căn nguyên bệnh lạ để có biện pháp điều trị hữu hiệu. Vì thế, bệnh lạ quay trở lại là mối đe dọa lớn đến tính mạng và sức khỏe của người dân.

Điều đáng lo ngại là bệnh lạ không chỉ có dấu hiệu tái phát ở H.Ba Tơ mà còn “di chuyển” sang H.Sơn Hà, với 2 bệnh nhân là bà Đinh Thị Lơ (57 tuổi) và ông Đinh Văn Hoàn (63 tuổi, đều ở xã Sơn Ba). Cả hai đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, với các triệu chứng dày sừng bàn tay, bàn chân, rìa tím quanh nơi bị dày sừng, men gan cao... Chưa hết, qua xét nghiệm còn phát hiện 9 trường hợp tại Sơn Ba men gan tăng nhẹ, đang được nhân viên y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ. Ông Đinh Văn Nun, Trưởng thôn Kà Khu, xã Sơn Ba, lo lắng: “Năm ngoái nghe nói cũng vì căn bệnh này làm nhiều người ở H.Ba Tơ tử vong, giờ nó lại chạy sang xã Sơn Ba khiến người dân rất lo sợ”.

Ngay sau khi xuất hiện những ca bệnh lạ tại xã Sơn Ba, Trung tâm y tế dự phòng Quảng Ngãi đã tổ chức phun hóa chất xử lý môi trường, lấy mẫu đất và nước để xét nghiệm các yếu tố nghi ngờ gây bệnh, cử cán bộ y tế thường trực tại địa phương giám sát, theo dõi phát hiện sớm các trường hợp phát bệnh mới để can thiệp kịp thời. Ngoài ra, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang cũng đã đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi kiểm tra sức khỏe 2 bệnh nhân bị bệnh lạ và về xã Sơn Ba khảo sát dịch tễ, phối hợp Sở Y tế Quảng Ngãi triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Hiển Cừ

>> Bệnh lạ xuất hiện lại ở Quảng Ngãi
>> Bệnh lạ “di chuyển” sang địa phương khác
>> Lại phát hiện trường hợp nghi mắc "bệnh lạ
>> Cá sấu lớn nhất thế giới chết vì bệnh lạ
>> Theo dõi diễn biến sức khỏe ca “bệnh lạ”
>> Một trường hợp nghi mắc bệnh lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.