Bệnh đường tiêu hóa

18/01/2009 21:49 GMT+7

* Bác sĩ cho em hỏi: em 22 tuổi, em thường có tình trạng ăn không tiêu, đầy bụng, táo bón (diễn ra 1 năm nay rồi)... Xin được bác sĩ tư vấn giúp. Em cám ơn rất nhiều! (ducnguyen@...)

- Trả lời: Tuy thư của bạn còn cho biết bạn đã đi soi dạ dày kết quả là viêm hang vị và thử vi khuẩn H.P âm tính nhưng không nói rõ tình trạng ăn không tiêu có kèm theo ợ hơi hay ợ chua hay không; táo bón cả tuần mới đi cầu 1 lần, hay bón mà vẫn đi cầu được mỗi ngày nhưng phân cứng cục nhỏ, mắc cầu nhưng đi vào nhà cầu thì không đi được?

Hai triệu chứng nói trên là hai triệu chứng của hai bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa là viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích thể táo bón. Trong hội chứng ruột kích thích thể táo bón thì, bệnh nhân sẽ có triệu chứng khó đi cầu hay không có triệu chứng buồn đi cầu. Khó đi cầu là bệnh nhân có cảm giác mắc cầu nhưng khi vào nhà cầu thì không đi được phải rặn nhiều ngồi lâu mà vẫn không ra phân được. Triệu chứng không có cảm giác mắc cầu, có khi 3-4 ngày phải bơm thuốc hay vào nhà cầu rặn thì lại ra phân được. Cả hai thể này đều có triệu chứng đầy bụng kèm theo. Bệnh nhân viêm dạ dày cũng có triệu chứng ăn không tiêu đầy bụng, nhưng thường có kèm theo triệu chứng đau âm ỉ vùng thượng vị dưới mỏm ức, cơn đau có liên quan đến bữa ăn (như: đau lúc đói hay lúc ăn no, kèm theo có triệu chứng khác như ợ chua, ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn...). Nếu bạn chỉ có hai triệu chứng táo bón và đầy bụng mà không có triệu chứng khác của viêm dạ dày thì có thể đó là hội chứng ruột kích thích. Trên thực tế có thể có hai bệnh cùng một lúc, do các triệu chứng chồng lấp của hai bệnh này. Ngoài ra, tình trạng làm việc căng thẳng, stress, ăn uống thất thường, ăn nhiều thực phẩm thức ăn nhanh fast food cũng có thể gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa làm đầy bụng và táo bón, chỉ cần thay đổi lối sống, ăn uống điều độ là có thể khỏi bệnh. Bạn nên đến khám ở khoa tiêu hóa để được hỏi bệnh cặn kẽ hơn và có chẩn đoán chính xác hơn. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

Bác sĩ Dương Phước Hưng
Đại học Y Dược, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.