Bệnh âm túng

16/04/2009 14:30 GMT+7

(TNTS) Phần lớn các chị em khá e dè và chừng mực trong “chuyện ấy”, nhưng cũng có những trường hợp “quá mạnh”, có khi bất thường. Tình trạng đó nhiều khi là... bệnh.

Theo chuyên gia y học cổ truyền Vũ Quốc Trung, bệnh âm túng là từ để chỉ những người phụ nữ vì một lý do nào đó (thường là do rối loạn nội tiết estrogen) gây nên tình trạng ham muốn tình dục khác thường, và gần như lúc nào cũng cảm thấy không được thỏa mãn ham muốn tình dục.

Người bệnh có các biểu hiện: lúc bình thường rất dễ xúc động, nước tiểu vàng sẫm, miệng khô và đắng, buồn phiền, khó chịu, khí hư nhầy và trong, lượng nhiều, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, chứng tỏ trong người thực nhiệt.

Khi mắc phải chứng bệnh này, chị em không nên xấu hổ, không dám đi khám và chữa bệnh. Nếu để lâu ngày sẽ chuyển sang hư chứng, trở nên đau lưng, mỏi gối, váng đầu, ù tai, chân tay nóng do thận âm suy kiệt, làm can hỏa thượng viêm dễ gây đau đầu, bốc hỏa, tăng huyết áp, tính tình cáu gắt, ảnh hưởng đến công việc và đời sống gia đình.

Nếu mắc phải bệnh âm túng, cần chữa trị kịp thời, phải có thái độ bình tĩnh, đúng mực, xem đây cũng là một bệnh thông thường và đi khám bệnh, chữa trị như những bệnh khác. Bên cạnh đó, cần hạn chế xem phim, đọc sách báo có tính chất khiêu dâm hoặc liên quan đến chuyện quan hệ tình dục. Nếu là chị em đã có gia đình, cần cho chồng biết để chia sẻ và giúp đỡ trong việc điều trị bệnh.

Về mặt ăn uống, hạn chế dùng những đồ ăn thức uống có tác dụng kích thích như: ngầu pín, đuôi bò, cật lợn, lòng đỏ trứng gà, thịt chó, thịt dê, thịt bò, hành, hẹ sống… Tăng cường ăn các loại rau quả có tính mát như bí đao, dưa chuột, bách hợp có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa, an thần, làm giảm sự “bốc lửa”. Có thể dùng bài thuốc lục vị để bổ thận âm làm giảm sự hưng phấn do thận dương cường gây nên, bài thuốc có thành phần gồm: thục địa 16g, sơn thù 12g, trạch tả 12g, bạch linh 12g, hoài sơn 12g, đan bì 10g. Tất cả cho vào 750 ml (3 chén) nước sắc (nấu) còn lại 1,5 chén, chia uống 3 lần trong ngày.

Ngoài ra, món chè long nhãn hạt sen có tác dụng an thần làm dịu cơn bốc hỏa: hạt sen 20g, long nhãn 20g, đường kính 50g, bột sắn dây 20g. Ngâm nước lạnh hạt sen cho mềm, đổ 600 ml nước hầm cho nhừ hạt sen rồi cho long nhãn, đường vào đun thêm 5 phút, hòa bột sắn dây đổ vào khuấy đều, bắc ra ăn hoặc cho đá vào ăn.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.