Bê bối các cơ sở chế biến thức ăn

04/01/2011 19:27 GMT+7

(TNO) Có 10/14 cơ sở chế biến, cung cấp thức ăn sẵn, suất ăn công nghiệp được thanh tra trên địa bàn TP.HCM vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong đó, có ba cơ sở bị đình chỉ hoạt động.

 
Khu vực chế biến thức ăn tại cơ sở M.T trên đường Trần Quang Diệu, Q.3 - Ảnh: Nguyên Mi 

Hôm nay (4.1), Sở Y tế và Chi cục VSATTP TP.HCM đã ra quân thanh tra VSATTP đối với các cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm cho các buổi tiệc và suất ăn công nghiệp cho công nhân.

Trong ngày đầu ra quân, với 14 cơ sở được thanh tra thì có đến 10 cơ sở bị lập biên bản xử lý vì vi phạm VSATTP. Trong đó, đoàn thanh tra đã đình chỉ hoạt động của ba cơ sở gồm: một cơ sở ở Q.3 chuyên cung cấp thức ăn cho lễ tiệc và 2 cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp tại Q.Tân Bình cung cấp thức ăn cho công nhân.

Khả năng nhiễm độc cao

Các cơ sở bị đình chỉ hoạt động đều có điều kiện sản xuất có khả năng bị nhiễm khuẩn và gây ngộ độc cao.

Tại cơ sở M.T. (đường Trần Quang Diệu, phường 14, Q.3) chuyên cung cấp thức ăn cho các đám cưới, liên hoan, sinh nhật, đoàn thanh tra đánh giá hầu như không đảm bảo bất kỳ tiêu chuẩn VSATTP nào. Thế nhưng, điều đáng nói là cơ sở này vẫn được cấp phép hoạt động từ năm 2009 đến nay. Cơ quan chức năng tại địa phương thì giải thích rằng lúc cấp phép, cơ sở không bẩn thỉu, mất vệ sinh như bây giờ.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi vào cơ sở này là các loại thức ăn chưa qua chế biến để lung tung, sàn dùng làm nơi chế biến thực phẩm là nơi đặt nắp cống, nước rửa các loại thực phẩm xả trực tiếp xuống nền ngập lênh láng. Bên cạnh đó, thùng rác được đặt gần khu vực chế biến thức ăn, các loại thực phẩm dư thừa để rơi vãi khiến ruồi nhặng bu bám.

Trong khi đó, ngay phía trên khu vực chế biến thực phẩm, quần áo được treo phơi lộn xộn.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện giò sống và bột màu đỏ cơ sở sử dụng cũng không đảm bảo VSATTP.

Đoàn đã tạm thu giấy phép và tạm đình chỉ kinh doanh, đồng thời tịch thu giò sống và bột màu đỏ để làm xét nghiệm.

Trong khi đó, tại một cơ sở chuyên nhận cung cấp thức ăn cho các đám tiệc khác có tên M.Tr. (phường 14, Q.Tân Bình), sau khi bị phát hiện sai phạm, gia đình chủ cơ sở đã có phản ứng không hợp tác, chống đối lại thanh tra y tế.

 
Việc chế biến thức ăn được tiến hành tại cơ sở M.Tr, đường Trường Chinh, Q.Tân Bình - Ảnh: Nguyên Mi

Nhiều gia vị được cất giữ tại cơ sở đã hết hạn sử dụng và các loại gia vị, nguyên phụ liệu dùng để chế biến thức ăn không được sắp xếp gọn gàng mà để bừa bãi, lẫn lộn vào nhau. Cơ sở lại dùng nhiều loại hương vị thay thế cho gia vị tự nhiên như: xôi gấc không làm từ trái gấc mà thay thế bằng phẩm màu, hương liệu chua vị chanh thay thế cho lá giang để làm gỏi, hắc xì dầu dùng để ướp thức ăn không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ…

Bếp nấu để sát mặt đất, dao thớt để sát nhà vệ sinh. Cơ sở cũng không đưa ra được đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm.

Được biết, mỗi ngày, cơ sở nhận chế biến thực phẩm cho các tiệc tân gia, cưới hỏi… với số lượng khoảng 30 bàn tiệc.

Quá bê bối!

Trước điều kiện thiếu VSATTP tại các cơ sở được thanh tra trong ngày hôm nay, bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phải thốt lên: “Quá bê bối!”

Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở vi phạm đều không đạt các yêu cầu VSATTP như: nhà bếp, nhà ăn nằm ngay nguồn ô nhiễm; không đảm bảo vệ sinh bếp ăn, dụng cụ chế biến, chế độ vệ sinh định kỳ cơ sở, hệ thống thoát nước, chất thải, thức ăn thừa không được xử lý hợp vệ sinh;...

Còn đối với cơ sở bị đình chỉ hoạt động, bác sĩ Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP.HCM cho biết: “Chúng tôi buộc phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở vì nó quá nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. Cơ sở chẳng có bất cứ tiêu chuẩn nào đảm bảo tốt VSATTP. Chỉ khi nào chủ cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà đoàn đề ra, chúng tôi mới đồng ý cho phép hoạt động trở lại”.

 
Nhiều nguyên phụ liệu không nhãn mác và nguồn gốc - Ảnh: Nguyên Mi

Các cơ sở vi phạm trong ngày thanh tra đều bị lập biên bản và đoàn thanh tra yêu cầu khắc phục sai phạm trong vòng một tuần để tổ chức kiểm tra bổ sung. Đồng thời, đoàn thanh tra cũng xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định về luật VSATTP.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Phạm Việt Thanh cho biết: Trước thực trạng các vụ ngộ độc tập thể đang có nguy cơ gia tăng rất cao tại TP trong vòng một tuần gần đây, các đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP sẽ liên tục kiểm tra các cơ sở chế biến, cung cấp thức ăn sẵn trong những ngày tới.

“Tất cả các cơ sở vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo đúng các quy định hiện hành. Từ đó chúng ta mới có thể đảm bảo cho người dân TP.HCM đón Tết an toàn”, bác sĩ Thanh khẳng định.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.