Bật mí những điều ít ai biết về tinh trùng

29/05/2015 06:36 GMT+7

(TNO) Chúng ta đều biết mỗi lần xuất tinh, một người đàn ông thường cho ra hàng trăm triệu con tinh trùng. Tuy nhiên, trong vô số 'vận động viên bơi lội' ấy, chỉ có một con tới đích để cùng trứng bắt đầu quá trình thụ thai.

(TNO) Chúng ta đều biết mỗi lần xuất tinh, một người đàn ông thường cho ra hàng trăm triệu con tinh trùng. Tuy nhiên, trong vô số “vận động viên bơi lội” ấy, chỉ có một con tới đích để cùng trứng bắt đầu quá trình thụ thai.

Tính trung bình, mỗi giây một người đàn ông bình thường sản sinh 1.500 “con nòng nọc” - Ảnh: Shutterstock
Tinh trùng sống nhanh và chết yểu, nên cơ thể đàn ông buộc phải thường xuyên sản xuất tinh trùng. Tính trung bình, mỗi giây một người đàn ông bình thường sản sinh 1.500 “con nòng nọc”.
Dưới đây là một số điều ít biết về tinh trùng mà trang Medical Daily tổng hợp từ các nghiên cứu chuyên ngành:
Tinh trùng khác với tinh dịch. Không phải ai cũng biết và hiểu rõ điều cơ bản này. Trong tiếng Anh, hai từ “sperm” (tinh trùng) và “semen” (tinh dịch) vẫn bị dùng nhầm lẫn. Thực chất, tinh dịch là một dung dịch gồm tinh trùng (các tế bào phụ trách khâu thụ thai) và chất dịch làm môi trường sống cho tinh trùng. Mỗi lần xuất tinh, người đàn ông sẽ đẩy ra một lượng lớn tinh dịch chứa hàng trăm triệu tinh trùng.
90% tinh trùng bị khuyết tật. Một lực lượng “tinh binh” hùng hậu được xuất ra trong mỗi lần giao hợp, thế nhưng chất lượng của lũ “nòng nọc” này không tốt lắm. Theo các nghiên cứu chuyên ngành, có tới 90% lượng tinh trùng được xuất ra mang các khiếm khuyết như đầu méo, có 2 đầu, 2 đuôi, hoặc cụt đuôi… Những tinh trùng khuyết tật này thường khó tới đích được. Theo các chuyên gia, một con tinh trùng bình thường sẽ có đầu hình ô van và đuôi dài.
Tinh trùng khá lạnh. Cơ thể đàn ông có thể trở nên nóng trong thời điểm xuất tinh, nhưng bản thân tinh trùng thì khá lạnh. “Thân nhiệt” của tinh trùng thường lạnh hơn khoảng 10-15 độ C so với thân nhiệt của người bình thường.
Tinh trùng X mạnh hơn. Tinh trùng chứa các nhiễm sắc thể quy định giới tính: X sẽ cho ra giới tính nữ và Y sẽ cho ra giới tính nam sau khi tinh trùng thụ thai với trứng. Theo các chuyên gia, tinh trùng mang nhiễm sắc thể X (tức nữ) thường khỏe hơn tinh trùng nam. Do đó, khả năng “vận động viên bơi lội nữ” về đích cũng cao hơn nam.
Cần hơn 2 tháng để tinh trùng trưởng thành. Cứ mỗi giây trôi qua, một người đàn ông sản sinh 1.500 tế bào tinh trùng. Tuy nhiên, phải mất từ 2 - 3 tháng, người ta mới tạo ra được 1 con tinh trùng trưởng thành. Chỉ có những tinh trùng trưởng thành này mới có cơ may kết hợp cùng trứng để thụ thai.
Chỉ cần 1 tinh hoàn là đủ. Đàn ông bình thường có 2 tinh hoàn đảm trách chức năng sản xuất tinh trùng để phục vụ cho nhiệm vụ sinh sản. Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn chỉ có 1 tinh hoàn thì vẫn không sao cả. Lúc đó, tinh hoàn duy nhất này sẽ đảm nhiệm chức năng sinh tinh trùng. Dù lượng tinh trùng sản sinh có thể ít đi, nhưng khả năng sinh sản của một người “độc tinh hoàn” không vì thế mà bị mất.
Tinh trùng chết vẫn có thể tạo nên trẻ khỏe mạnh. Trong sinh sản bằng các hình thức nhân tạo, đôi khi các bác sĩ sử dụng những tinh trùng đã chết để phục vụ cho việc tạo phôi. Cho nên, cái chết thông thường được hiểu là sự kết thúc, nhưng trong trường hợp của tinh trùng, đấy có thể là điểm bắt đầu của sự sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.