Bảo quản gan ngoài cơ thể

17/03/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học người Anh đã thiết kế thành công loại thiết bị giúp bảo quản gan ngoài cơ thể, giúp các bác sĩ phẫu thuật có nhiều thời gian hơn để thực hiện cấy ghép gan cho người có nhu cầu.

(TNO) Các nhà khoa học người Anh đã thiết kế thành công loại thiết bị giúp bảo quản gan ngoài cơ thể, giúp các bác sĩ phẫu thuật có nhiều thời gian hơn để thực hiện cấy ghép gan cho người có nhu cầu.

Hiện nay gan hiến tặng được làm lạnh ở 4 độ C để bảo quản nhưng quá trình này không ngăn cản được chất lượng dần xấu đi và chỉ bảo quản tối đa 12 giờ.

Loại thiết bị mới được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Oxford có thể giữ ấm cho gan như nhiệt độ cơ thể, bên cạnh đó còn tưới máu, cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng như gan vẫn còn trong cơ thể người.

Các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể bảo quản gan tốt trong vòng 24 giờ, trong khi các thử nghiệm tiền lâm sàng cho thấy cách này có thể bảo quản hơn 72 giờ.

Phiên bản mới của thiết bị bảo quản có kích cỡ bằng chiếc xe đẩy hàng trong siêu thị, không chỉ bảo quản gan mà nó còn phục vụ tốt cho việc bảo quản các cơ quan nội tạng khác cần cấy ghép như: tụy, thận, phổi. Bên cạnh đó máy còn có thể giả lập gan để kiểm tra độc tính của các loại thuốc mới.

Cho đến nay đã có hai bệnh nhân được cấy ghép gan bảo quản bởi thiết bị mới, thử nghiệm được tiến hành tại bệnh viện thuộc London King College và không có biến chứng nào.

Một trong số hai bệnh nhân là Ian Christie, 62 tuổi đến từ Torbay, Devon (Anh), được chẩn đoán là viêm gan siêu vi C từ 20 năm trước, đến năm ngoái thì bệnh phát triển thành xơ gan và có thể chết trong vòng 18 tháng nếu không được cấy ghép gan mới.

Giáo sư Nigel Heaton, giám đốc trung tâm cấy ghép cho biết, các nguyên tắc cấy ghép gan cơ bản không thay đổi trong nhiều thập niên. Nhưng, có thêm thời gian để các bác sĩ phẫu thuật mở rộng tùy chọn cho bệnh nhân là rất quan trọng.

Con số thống kê tại châu u và Mỹ cho thấy, hằng năm có khoảng 30.000 người cần được ghép gan, 25% bệnh nhân trong số đó đã chết trong thời gian chờ đợi. Thế nhưng, lại có hơn 2.000 gan phải loại bỏ hằng năm vì hư hỏng do điều kiện bảo quản không tốt.

Tạ Xuân Quan
(Theo Telegraph,Chinaview)

>> Ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía nam thành công
>> Chế tạo thành công gan người từ tế bào mầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.