Bài thuốc trị bệnh chàm

09/06/2013 03:15 GMT+7

* Tôi thường bị bệnh chàm tái phát, cứ phải đi khám, uống thuốc hoài. Y học cổ truyền có bài thuốc nào dùng cho người bệnh chàm hay không, nhờ nhà chuyên môn tư vấn giúp. Xin cám ơn. (sonng@...)

- Chàm là bệnh rất khó điều trị hết hẳn. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu. Y học cổ truyền xem bệnh chàm thuộc phong độc, thường xảy ra sau khi người bệnh sử dụng những loại thực phẩm có tính chất phong như thịt vịt, cá biển, dùng thực phẩm hư thối, hoặc tiếp xúc với môi trường có nhiều chất độc hại.

Trong đông y có bài thuốc dùng chữa bệnh chàm, tùy mỗi người bệnh mà bài thuốc có tác dụng cải thiện bệnh ra sao. Bài thuốc gồm: cam thảo 4 gr, phòng phong, úc lý nhân (mỗi vị 8 gr), đương quy, bạch tiên bì, ngưu bàng tử, bạch tật lê, sài đất, độc hoạt, kim ngân hoa, bản lam căn (mỗi loại 12 gr), phù bình, bồ công anh (mỗi loại 10 gr), sinh địa 16 gr, hạ khô thảo, thổ phục linh (mỗi vị 20 gr). Đem nấu uống 2 lần trong ngày (lưu ý là hỏi thêm hướng dẫn từ người có chuyên môn trước khi sử dụng). Ngoài ra, người có bệnh này cần để ý, sau khi dùng loại thực phẩm nào đó mà làm cho bệnh trở nặng hơn thì cần tránh thực phẩm đó (loại trừ tác nhân gây bệnh).

Lương y Phạm Như Tá

>> Phát hiện protein gây bệnh chàm
>> Giảm nguy cơ bệnh chàm ở trẻ sơ sinh
>> Trị bệnh chậm cao
>> Món ăn cho trẻ bệnh chàm
>> Bệnh chàm
>> Mẹo ngừa bệnh chàm
>> Để ngừa bệnh chàm
>> Những bài thuốc điều trị bệnh chàm

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.