Bài thuốc chữa chàm da

29/09/2011 19:54 GMT+7

Theo lương y Quốc Trung, Đông y chia bệnh chàm thành hai thể cấp tính và mạn tính. Tùy thể bệnh mà dùng bài thuốc thích hợp.

Thương tổn trong bệnh chàm lúc đầu xuất hiện trên da màu đỏ hồng. Những mụn nước nhỏ li ti trên nền da đỏ vỡ ra chảy nước vàng, sau vài ngày dịch khô thành một lớp vảy. Tại vùng tổn thương rất ngứa. Bệnh thường tái diễn từng đợt. Với người bệnh chàm cần hạn chế dùng món ăn cay nóng, thực phẩm có tính kích thích như rượu, cà phê, ớt, tiêu và đồ biển. Không nên tự ý bôi các loại thuốc, vì có thể khi mới dùng thuốc sẽ làm hết ngứa ngay, nhưng sẽ khiến chàm trầm trọng hơn sau đó.

Các bài thuốc

Với thể cấp tính, theo lương y Quốc Trung, có 2 dạng: thấp nhiệt và phong nhiệt. Dạng thấp nhiệt là do phong kết hợp với nhiệt và thấp, lúc đầu thấy da hơi đỏ, ngứa rồi sau một thời gian ngắn nổi cục, mụn nước, loét, chảy nước vàng. Phép chữa trong trường hợp này là “thanh nhiệt hóa thấp”, dùng bài thuốc gồm các vị: bồ công anh, cỏ mần trầu, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, cam thảo đất, kinh giới, thổ phục linh (mỗi loại 20g), sài đất 100g. Đem sắc (nấu) với 1 lít nước, nấu còn 0,3 lít, chia uống 3 lần trong ngày (uống sau bữa ăn 30 phút).

 
Ké đầu ngựa - Mộc thông - Xà xàng tử / Ảnh: H.Mai

Với dạng phong nhiệt, biểu hiện da hơi đỏ, có mụn nước, phát ra toàn thân, ngứa gãi chảy nước, ít loét. Phép chữa là “sơ phong thanh nhiệt trừ thấp”, dùng bài thuốc gồm các vị: mộc thông, khổ sâm, kinh giới, phòng phong, ngưu bàng tử (mỗi loại cùng 12g), thuyền thoái 6g, tri mẫu 8g, sinh địa 16g, thạch cao 20g. Đem sắc với 1 lít nước, sắc còn 0,3 lít, chia dùng làm 3 lần trong ngày (dùng sau khi ăn 30 phút). Một liệu trình khoảng 10 ngày.

Còn với thể mạn tính thì vùng da chàm sừng hóa, dày lên và rất ngứa, bệnh kéo dài dai dẳng. Với thể này thì dùng bài thuốc có tác dụng giải độc, tiêu viêm, nâng sức đề kháng. Bài thuốc gồm các vị: củ kim càng, hoàng kỳ, sâm đại hành, đẳng sâm (cùng 15g), thổ phục linh, kim ngân hoa, hoàng bá, phòng phong, bồ công anh (cùng 10g). Cho các vị thuốc vào nồi đất cùng một lít nước, sắc còn 0,3 lít, chia uống 3 lần trong ngày, uống sau khi ăn độ 30 phút. Dùng đến khi vết chàm khô và hết ngứa.

Có thể dùng bài thuốc ngâm, rửa chàm: hoàng bá, ngải cứu (cùng 50g), xà xàng tử 20g, kinh giới 10g, phèn xanh 5g. Cho các nguyên liệu trên vào nồi cùng 3 lít nước, nấu sôi để nguội rồi ngâm vùng bị chàm chừng 10 phút, ngày ngâm vài lần. Mỗi đợt chừng 5-7 ngày.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.