Bác sĩ ơi: Dùng thuốc nhỏ mắt thế nào cho đúng ?

24/05/2015 07:00 GMT+7

(TNTS) Tôi đi khám và được biết niêm mạc cổ tử cung của tôi rất mỏng, xin hỏi bác sĩ, như vậy có nguy hiểm không? (tranle_h…@yahoo.com)

(TNTS) Tôi đi khám và được biết niêm mạc cổ tử cung của tôi rất mỏng, xin hỏi bác sĩ, như vậy có nguy hiểm không? (tranle_h…@yahoo.com)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Phương Mai, Phó giám đốc y khoa Bệnh viện Phụ sản quốc tế TP.HCM:
Lớp nội mạc tử cung thay đổi theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Ở đầu chu kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung thường rất mỏng, dưới 5 mm.
Độ dày nội mạc tử cung tăng dần khi nồng độ estrogen tăng theo sự phát triển của nang noãn. Đến ngày thứ 7 của chu kỳ, nội mạc tử cung đạt khoảng 7 mm, sau đó tăng nhanh và đạt khoảng 11 - 12 mm ở thời điểm phóng noãn. Hành kinh sẽ xảy ra do sự giảm đột ngột estrogen và progesterone.
Trong tuổi sinh đẻ, nội mạc tử cung đóng vai trò quan trọng trong việc làm tổ của trứng đã thụ tinh, như vậy, nếu nội mạc tử cung quá mỏng (hoặc teo nội mạc tử cung thường gặp ở phụ nữ đã mãn kinh do thiếu nội tiết estrogen), thường dẫn đến khó thụ thai hoặc dễ gây sẩy thai.
Xin bác sĩ cho biết dùng thuốc nhỏ mắt như thế nào cho đúng? (congnguyen_ng@gmail.com)
TS-BS Trần Hải Yến - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM:
Thuốc nhỏ mắt có nhiều loại khác nhau, tuy nhiên đa số là thuốc điều trị, vì vậy việc sử dụng thuốc cần phải có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa. Cách nhỏ mắt đúng là rửa tay sạch, tháo nắp lọ thuốc, ngả đầu về phía sau, kéo nhẹ mi dưới xuống, đưa lọ thuốc lên trên mắt, tránh chạm vào mắt hay lông mi và bóp nhẹ để thuốc nhỏ vào khe dưới của mi mắt, sau đó nhắm mắt nhẹ nhàng, dùng khăn giấy lau phần thuốc chảy ra ngoài, đóng nắp lọ thuốc và bảo quản nơi mát. Ngoài ra, còn có một số lưu ý khác khi nhỏ mắt là: nếu được cho nhiều hơn 1 loại thuốc nhỏ và sử dụng cùng thời gian thì phải nhỏ cách nhau ít nhất 5 phút giữa các loại, không nhỏ quá liều chỉ định, không dùng chung thuốc với người khác, chú ý hạn sử dụng thuốc thường là 2-4 tuần sau khi mở nắp, giữ thuốc xa tầm với của trẻ em.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.