Bác sĩ ơi: Cao huyết áp có ảnh hưởng đến tim?

22/08/2015 05:14 GMT+7

(TNTS) Xin bác sĩ cho biết có cần kiêng 'quan hệ' trước khi đi khám phụ khoa hay không? Vì sao? (mytuyet_trantn@yahoo.com)

(TNTS) Xin bác sĩ cho biết có cần kiêng “quan hệ” trước khi đi khám phụ khoa hay không? Vì sao? (mytuyet_trantn@yahoo.com)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Phương Mai, Phó giám đốc y khoa Bệnh viện Phụ sản quốc tế TP.HCM:
Khi khám phụ khoa cho chị em, bác sĩ thường tư vấn thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này được khuyến cáo thực hiện hàng năm nhằm phát hiện sớm các dấu hiêu tiền ung thư hay ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Từ đó chị em sẽ được chữa bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa ung thư cổ tử cung.
Để kết quả xét nghiệm chính xác, chị em cần kiêng quan hệ tình dục, không thụt rửa âm đạo, không đặt thuốc 48 giờ trước khi đi khám.
Xin bác sĩ cho biết triệu chứng của cao huyết áp như thế nào? Bệnh này ảnh hưởng đến tim ra sao? (dao_ngocxq23...@gmail.com)
PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, cố vấn y khoa Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, Phó chủ tịch thường trực Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP.HCM:
Triệu chứng của cao huyết áp rất mù mờ và hầu như không có triệu chứng gì đặc biệt cả. Chính vì vậy người ta mới nói cao huyết áp là tên sát nhân thầm lặng, phần lớn phát hiện được là nhờ đo kiểm tra huyết áp tình cờ hay đi khám kiểm tra sức khỏe, khám bệnh tại các cơ sở y tế. Cao huyết áp chỉ có triệu chứng một khi đã có biến chứng như gây đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp đánh trống ngực, sưng phù chân.
Cao huyết áp là bệnh có nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của tim nhất, như làm tim đập nhanh, bệnh nhân hồi hộp, tức ngực cảm giác ngộp và khó thở, dày thất trái, suy tim và cuối cùng là nhồi máu cơ tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.