Bác sĩ có thể lây bệnh cho bệnh nhân

21/06/2012 08:57 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ thực tập nội trú và bác sĩ nội trú vẫn đi làm khi có triệu chứng của bệnh cảm và các bệnh lây lan, thì rất có thể sẽ lây bệnh cho bệnh nhân, theo Health24 .

Nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston (Mỹ) để tìm hiểu thực trạng các bác sĩ đi làm khi đang mắc bệnh cảm hoặc các bệnh dễ lây lan.


Bệnh nhân có thể bị bác sĩ lây bệnh trong quá trình thăm khám - Ảnh: Shutterstock

Một nửa trong số 150 bác sĩ nội trú tại bệnh viện trên cho biết, họ đã đi làm khi bị bệnh trong năm vừa qua; cứ sáu người thì có một người thừa nhận đã làm như vậy khoảng ba lần hoặc hơn thế trong một năm.

Lý do khiến họ vẫn đi làm khi bị bệnh là vì trách nhiệm với đồng nghiệp và bệnh nhân.

Theo tiến sĩ Anupam Jena (bác sĩ lâu năm tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts) - người đứng đầu cuộc nghiên cứu, các bác sĩ đi làm khi đang bị bệnh cảm thì năng suất làm việc kém, dễ mắc lỗi và có thể lây bệnh cho các bệnh nhân.

Năm vừa qua đã có một bác sĩ vẫn đi làm khi bị nhiễm norovirus và đã gây nên một cuộc bùng phát căn bệnh này tại bệnh viện.

Để ngăn chặn tình trạng đó, bệnh viện đã ban hành lệnh cấm những người làm việc tại bệnh viện đi làm khi đang mắc các bệnh có thể lây lan.

Nghiên cứu được đăng tải trên Archives of Internal Medicine.

Đức Trí

>> Bé trai lây bệnh viêm não mô cầu cho 4 người thân
>> Cảnh giác với nguy cơ lây bệnh từ hàng secondhand
>> Nguy cơ nhiễm “siêu vi trùng” trong bệnh viện
>> Nguy cơ học sinh mang mầm bệnh ra cộng đồng
>> Nhiều loại bệnh "vào mùa
>> Thái Lan tuyên bố đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.