Bà bầu và những ngộ nhận nên tránh

01/09/2011 18:26 GMT+7

Các nghiên cứu cho thấy não trẻ phát triển từ tuần thứ 8 của thai kỳ và giai đoạn trí não phát triển nhanh nhất là khoảng thời gian giữa thai kì tới lúc trẻ 18 tháng tuổi. Nếu bỏ qua thời điểm quan trọng này, xem như các bậc cha mẹ đã để phí mất cơ hội giúp con mình thông minh hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không ít các bà bầu vẫn còn có những ngộ nhận ảnh hưởng đến sự phát triển trí não thai nhi và trí thông minh của trẻ về sau.

1. Thai nhi chỉ cần phát triển bình thường, không dị tật là đủ?

Một thực tế thường thấy là khi mang thai, hầu hết các bà bầu chỉ quan tâm đến tháng này bé tăng được bao nhiêu gam, dài thêm bao nhiêu centimet mà không biết hoặc không để tâm tới chuyện trí não của con. Điều này là do ngộ nhận về trí thông minh của trẻ chủ yếu là do di truyền hay quan niệm em bé còn trong bụng mẹ, còn quá nhỏ, trí não chưa thể phát triển được, để tính sau khi bé đi học.


Dinh dưỡng đúng cách ngay từ giai đoạn sớm của thai kỳ giúp trẻ thông minh hơn

Mẹ đâu biết rằng mình đã hiểu nhầm. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy ngay từ tuần thứ 7 – 8 của thai kỳ, não bé bắt đầu phát triển và dần hoàn thiện trong suốt thai kỳ tới lúc bé 1 tuổi rưỡi. 2- 4 tháng đầu nằm trong bụng mẹ, các tế bào phân chia với tốc độ khoảng 250.000 tế bào/phút. Khoảng thời gian 3 tháng cuối thai kì và 6 tháng đầu sau khi sinh là thời điểm trí não phát triển với tốc độ nhanh nhất. Trong đó, khoảng thời gian 3 tháng cuối thai kì là lúc não trẻ “lớn” rất nhanh về kích thước để đạt 25% trọng lượng não người trưởng thành. Trong những giai đoạn mang tính quyết định này, nếu thiếu các kích thích cần thiết xem như các bậc cha mẹ đã “lấy mất” của con cơ hội phát triển trí thông minh.

2. Mẹ càng lên ký, con càng khỏe!

Nếu từng có suy nghĩ này, tốt nhất bạn nên loại bỏ ngay lập tức.

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Nếu bà mẹ tăng trên 18 kg trong thời kỳ mang thai là mối nguy cho cả mẹ lẫn con”. Bs Thu Hà cảnh báo, mẹ tăng cân quá nhiều sẽ có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh khó hoặc phải sinh mổ vì con to; bé có nguy cơ sang chấn sản khoa như gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay, bé bị rối loạn chuyển hóa sau sinh.

Tất nhiên, thai phụ cần bổ sung đủ dưỡng chất để nuôi bé khỏe mạnh. Nhiều công trình nghiên cứu đã ghi nhận, nếu trong 3 tháng đầu thai nhi không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, trẻ có thể bị suy chức năng não hoặc dị tật ống thần kinh. Ở 3 tháng cuối thai kì, nếu thai nhi tiếp tục bị suy dinh dưỡng, trẻ sẽ có cân nặng lúc sinh thấp và thể tích não nhỏ.

Mẹ cần biết thế nào là chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mình để ăn đủ chất và đúng chất. Ngoài ra để hỗ trợ phát triển trí não cho con ngay từ lúc mang thai, mẹ cần bổ sung dưỡng chất thiết yếu Choline, Axít Folic, I-ốt, Kẽm, Sắt, Vitamin B12… Đặc biệt, là DHA - một axít béo không no chuỗi dài tác động rất lớn tới sự phát triển thị lực và trí tuệ của bé. Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu Axít béo và Lipít (ISSFAL) khuyến nghị mỗi ngày phụ nữ mang thai và cho con bú cần 300 mg DHA. DHA được tìm thấy nhiều trong cá có nhiều mỡ, thịt và lòng đỏ trứng. Nhưng, sự tổng hợp DHA trong tự nhiên rất thấp, tối đa khoảng 4%, vì vậy bổ sung DHA tạo sẵn với hàm lượng cao, đạt mức khuyến cáo rất cần thiết cho mẹ và bé. Dễ dàng hơn, mẹ có thể uống thêm sữa dành cho bà bầu có chứa DHA và những dưỡng chất trên.

 
Mỗi ngày phụ nữ mang thai và cho con bú cần 300 mg DHA để đảm bảo sự phát triển trí não của trẻ

3. Trẻ trong bụng mẹ không cảm nhận được gì?

Mẹ có biết, ngay từ tuần thứ 16, tai bé đã bắt đầu hình thành, nên thai nhi đã cảm nhận được những âm thanh, những cử động truyền từ bên ngoài vào như nhịp đập khỏe mạnh của tim mẹ, vận động của mẹ, các âm thanh bên ngoài hay âm nhạc. Những bài hát ru mà bạn thường hát khi mang thai, có thể giúp bé sau khi chào đời cảm thấy an toàn, ấm áp, thậm chí còn tăng cân. Và ngay từ trong bào thai, các sợi dây thần kinh của bé trở nên nhạy cảm. Trí não của bé từ tuần lễ thai kỳ thứ 25 đã có thể ghi nhớ giọng nói của cha, lời ru của mẹ.

4. Ít vận động và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt

Đó là một quan niệm sai lầm. Không ít bà mẹ đang mang thai nghĩ rằng, mẹ chỉ nên vận động ít và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, bé càng ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài càng ít bệnh tật. Nhưng các chuyên gia về bà mẹ và trẻ em Na Uy đã chứng minh rằng, mẹ lười vận động, con sinh ra thường nặng cân hơn những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ tập thể dục 3 lần/tuần, và có nguy cơ béo phì sau này. (Hạ Nguyên)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, trong đó EnfaMama A+ được nhiều bà mẹ tin dùng bởi hàm lượng cao DHA và Choline hỗ trợ phát triển trí não thai nhi. Ngoài ra, EnfaMama A+ còn chứa các dưỡng chất quan trọng như Sắt, Axit Folic, Canxi, I-ốt …. được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.