Ấu trùng ruồi làm tổ trong tai bệnh nhân

09/12/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Ngày 9.12, bác sĩ chuyên khoa II Hồ Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Tai mũi họng , Bệnh viện Trung ương (BVTƯ) Huế cho biết, các bác sĩ của khoa này vừa thực hiện ca phẫu thuật lấy ấu trùng ruồi ra khỏi tai bệnh nhân.

Các bác sĩ BVTƯ Huế tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân - Ảnh: Bùi Ngọc Long
Các bác sĩ BVTƯ Huế phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh minh họa: Bùi Ngọc Long

Theo đó, ngày 8.12, bệnh nhân Trần Văn S. (trú xã Phong Bình, huyện Phong Điền) vào viện trong tình trạng tai bên trái đau nhức, chảy dịch màu nâu, có mùi hôi, ống tai phù nề. Khi nội soi thành trước ống tai phát hiện có sinh vật đang sinh sống.

Ngay trong tối 8.12, kíp mổ gồm bác sĩ Hồ Mạnh Hùng, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Như Quang (khoa Gây mê B) và bác sĩ nội trú Ngô Đức Lưu đã thực hiện mổ thành sau ống tai, lấy hết ấu trùng còn sống ra khỏi tai bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật gắp bỏ ấu trùng ruồi, bệnh nhân được điều trị kháng sinh để ngăn chặn trứng ruồi nở và tiếp tục phát triển.

Theo người nhà bệnh nhân, anh S. làm thợ mộc ở Lào, cách đây 7 ngày, do tai nạn giao thông, S. bị thương nhẹ ở vòng tai ngoài bên trái, đã điều trị sơ cứu tại một cơ sở y tế.

Sau đó vài ngày, tai bệnh nhân vẫn đau nhức và luôn chảy dịch. Tiếp tục vào viện điều trị, bác sĩ phát hiện thấy trong lỗ tai bệnh nhân có ấu trùng ruồi và lấy ra được hơn 80 con. Tuy nhiên, khi về nhà, tai bệnh nhân vẫn đau nên chuyển đến điều trị tại BVTƯ Huế.

Bác sĩ Hồ Mạnh Hùng cho biết, đây là một trong những ca nhiễm trùng nguy hiểm, vì ấu trùng có thể tấn công vào não bộ dễ dàng. Nếu không điều trị, đàn ấu trùng có thể ăn sâu vào não và giết chết bệnh nhân.

Bùi Ngọc Long

>> “Sinh vật lạ” trong quần áo là ấu trùng ruồi
>> Bệnh ở da do nhiễm ấu trùng di chuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.